JOOX เผยยอดแอคทีฟ 10 ล้านคน เตรียมดันไลฟ์คุย,เปย์ศิลปิน จัดชาร์ตร้องเพลงคาราโอเกะ

by sunnywalker
22 February 2018 - 09:35

JOOX แอพพลิเคชั่นฟังเพลงสตรีมมิ่งของค่าย Tencent เปิดตัวในประเทศไทยปี 2016 ล่าสุดแถลงครบรอบ 2 ปี ระบุว่าตัวแอพมียอดดาวน์โหลด 50 ล้านครั้งแล้ว และกลยุทธ์ในปี 2018 นี้จะเพิ่มมิติคอนเทนต์ฝั่งศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินอินดี้ รวมทั้งโปรโมทฟีเจอร์คาราโอเกะให้ดูเป็นโซเชียลมากขึ้น แชร์คลิปร้องเพลงของตัวเองให้เพื่อนๆ คอมเม้นต์ได้ ทำการจัดอันดับคาราโอเกะ ไลฟ์คาราโอเกะได้

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ Tencent ประเทศไทย และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย พูดถึงภาพรวม JOOX ในสองปีที่ผ่านมาว่า JOOX ถือเป็นเบอร์หนึ่งในไทย ที่มี awareness สูงสุดในบรรดาคู่แข่ง โดยมีการดาวน์โหลดแล้ว 50 ล้านครั้ง (เพิ่มจากปี 2016 ประมาณ 2 เท่า) มี active user 10 ล้านรายในปี 2017 มียอดสตรีม 2,000 ล้านสตรีม มีสัดส่วนการใช้งานจาก iOS 19% และ Android 81%

กฤตธี ระบุเพิ่มเติมว่าเทรนด์เพลงที่มองเห็น คือ เพลงฮิปฮอป และศิลปินอินดี้ที่กำลังมาแรง ผู้ใช้งานในไทยฟังเพลงไทยถึง 80% ฟังเพลงไทยอินดี้คิดเป็นประมาณ 7% (จากสัดส่วนคนฟังเพลงไทยทั้งหมด) ที่ผ่านมา JOOX มีโปรแกรมสปอตไลต์ สนับสนุนเงินให้ศิลปินที่มีความสามารถ แนะนำช่องทางหรือค่ายเพลงให้ศิลปินนำเพลงไปโปรโมทได้

ด้านฟีเจอร์หลักๆ ที่ JOOX จะโปรโมทในปีนี้คือ ไลฟ์คุยกับศิลปิน คนดูสามารถกดไอเทมที่ศิลปินนำไปแลกเป็นเงินได้ และฟีเจอร์คาราโอเกะที่มีอยู่แล้วบน JOOX ที่จะทำให้เป็นโซเชียลมากขึ้น เช่น แชร์คลิปร้องเพลงให้เพื่อนฟัง มีการจัดอันดับชาร์ตคาราโอเกะใครร้องดีที่สุด ไลฟ์คาราโอเกะ เป็นต้น

ด้านผลกระทบจากคู่แข่งรายใหญ่ที่มีในตลาด ไม่ว่าจะเป็น Apple Music, Spotify ส่งผลอะไรต่อ JOOX บ้างนั้น กฤตธี บอกว่า ไม่ได้มองว่าเป็นการแข่งขันมาก เพราะจำนวนผู้ใช้คนไทยที่ใช้แอพ JOOX ก็ยังคงสูงมาก อย่างไรก็ตาม กฤตธี ไม่ได้ระบุจำนวนผู้ใช้งานแบบจ่ายเงินหรือ VIP

Blognone Jobs Premium