แพทย์ชี้ เด็กเล่นแท็บเล็ตมาก ส่งผลต่อพัฒนาการกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะการจับดินสอ

by sunnywalker
28 February 2018 - 07:59

การที่เด็กเล็กมีโอกาสใช้เทคโนโลยีอาจส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ในขณะเดียวกันก็ส่งผลร้ายเช่นกัน ล่าสุดแพทย์เด็กออกมาบอกว่า การให้เด็กเล่นแท็บเล็ตแทนการเล่นของเล่นทั่วไปส่งผลต่อพัฒนาการกล้ามเนื้อที่มือทำให้จับดินสอได้ไม่ดีเท่าที่ควร

Sally Payne หัวหน้านักบำบัดโรคในเด็กที่มูลนิธิ Hearts of England ในเครือ NHS (หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ) ระบุว่า การเล่นของเด็กในช่วง 10 ปีนี้เปลี่ยนไป จากที่เด็กได้เล่นของเล่น ต่อบล็อกเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ กลายเป็นเด็กเล่นแท็บเล็ต เด็กช่วงวัยเข้าเรียนสมัยนี้มีความแข็งแรงของมือลดลงเมื่อเทียบกับเด็กเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเพื่อให้เด็กสามารถจับดินสอได้มั่นคง เด็กๆ ต้องควบคุมกล้ามเนื้อนิ้วมือได้ดี เด็กจึงต้องมีโอกาสพัฒนาทักษะนี้

มีกรณีที่ต้องเข้ารับการบำบัดแล้วคือ Patrick อายุ 6 ขวบ ต้องเข้าบำบัดทุกสัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือน ในการพัฒนากล้ามเนื้อนิ้วชี้เพื่อจะได้จับดินสอได้อย่างถูกวิธี แม่ของเด็กคือ Laura เธอโทษว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ให้ลูกเล่นแท็บเล็ตแทนการเล่นของเล่นทั่วไป ทางโรงเรียนติดต่อหาเธอด้วยความกังวล และบอกว่า Patrick จับดินสอผิดวิธี เขาจับดินสอเหมือนมนุษย์ถ้ำถือไม้

Laura บอกเพิ่มเติมว่าการบำบัดช่วยได้มาก และต่อไปนี้จะเข้มงวดเรื่องการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น


ภาพจาก Shutterstock โดย jfk image

ที่มา - Boing Boing

Blognone Jobs Premium