อยู่ยาก พบประสิทธิภาพต่อโพสต์ Facebook ลดลง เมื่อแบรนด์โพสต์เอง

by sunnywalker
28 February 2018 - 09:52

THOTH Zocial OBVOC ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย เผย จากนโยบายปรับอัลกอริทึมของ Facebook ลด Reach เพจ ส่งผลต่อการทำแคมเปญการตลาดของแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะตัวเลขเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์หายไป 27%

จากตัวเลขเห็นว่าในประเทศไทย มีโพสต์ Facebook จากแบรนด์ เพิ่มขึ้น 52% แต่ Total Engagement เพิ่มขึ้นเพียง 12% ทำให้ยอดเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์กลับลดลงถึง 27%

ด้านประเภทโพสต์ที่จะได้รับ Engagement เยอะอันดับหนึ่งคือวิดีโอ มียอดเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์ ประมาณ 2,556 ครั้ง อันดับสองคือ รูปภาพ มียอดเฉลี่ย Engagement ต่อโพสต์ ประมาณ 1,273 ครั้ง

ด้าน Twitter จากตัวเลขพบว่าคนไทยใช้ Twitter เพิ่มขึ้น และผู้ใช้ที่แอคทีฟมีเพิ่มขึ้นถึง 83% ส่วนตัวเลขโพสต์จากแบรนด์เพิ่มขึ้น 124% และการรีทวีต ซึงหมายถึงการที่มีคนช่วยกระจายคอนเทนต์มีเพิ่มขึ้น 101% แต่ก็แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพต่อโพสของ Twitter ในแง่ของปริมาณรีทวีตต่อโพสลดลงเช่นเดียวกับ Facebook เมื่อดูประสิทธิภาพการรีทวีตต่อทวีตแล้วจะพบว่าเหลือเฉลี่ย 89.73% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (Blognone วิเคราะห์ตัวเลขจากรูปภาพ)

พเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด ผู้บรรยาย ระบุว่า เมื่อ Facebook ลด Reach ถ้าแบรนด์อยากจะเข้าถึงคนในจำนวนเท่าเดิม เงินที่แบรนด์ต้องใช้ในการทำโฆษณาต้องเพิ่มขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าหลายแบรนด์ใช้ Facebook ads แล้วอาจไม่คุ้ม แบรนด์จึงอาจลองพิจารณาแนวโน้มบนแพลตฟอร์มอื่นที่กลุ่มเป้าหมายเข้าไปอยู่ และลองใช้ช่องทางนั้นเพิ่มเติม แจกจ่ายงบประมาณการโฆษณาไปยังแพลตฟอร์มอื่นบ้าง

พเนิน ระบุเพิ่มเติมว่า จากสถิติ จะเห็นได้ว่า Facebook เริ่มตัน ในขณะเดียวกัน Twitter กำลังมีการเติบโตในแง่จำนวนผู้ใช้ ที่กลุ่มวัยรุ่นใช้มาก แบรนด์จึงอาจลองพิจารณาแบ่งงบประมาณมาฝั่ง Twitter บ้าง ให้แบรนด์ลองพิจารณาดูว่าทำแล้วคุ้มค่ากว่าหรือไม่

Blognone Jobs Premium