สวัสดีรัฐบาลจีน ผู้ใช้ iCloud ในจีนย้ายข้อมูลไปอยู่ในจีนทั้งหมด พร้อมกับกุญแจถอดรหัส

by lew
1 March 2018 - 16:43

วันนี้เป็นวันแรกตามกำหนดของแอปเปิล ที่แอปเปิลได้ประกาศไว้ การย้ายครั้งนี้มีผลให้นโยบายการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเป็นไปตามนโยบายของบริษัท Guizhou on the Cloud Big Data Industrial Development (GCBD) ไม่ใช่นโยบายของแอปเปิลเองโดยตรงอีกต่อไป

ในแง่ของความเปลี่ยนแปลงด้านหลัง แอปเปิลได้ย้ายกุญแจถอดรหัสเซิร์ฟข้อมูล iCloud จากเดิมที่อยู่ในสหรัฐฯ ไปอยู่ในจีนด้วย ก่อนหน้านี้แม้ตัวข้อมูลจะอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ใกล้กับผู้ใช้ แต่เมื่อรัฐบาลต่างๆ จะขอข้อมูลก็ต้องยื่นผ่านกระบวนการในสหรัฐฯ อีกรอบ

แอปเปิลยืนยันว่าจะยอมรับคำขอที่ถูกกฎหมายเท่านั้น แต่กฎหมายในจีนก็ต่างจากในสหรัฐฯ มาก หมายขอเข้าถึงข้อมูลสามารถออกได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากศาลอีกรอบ

ทางออกหนึ่งเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าในจีนคือแอปเปิลอาจเลือกให้ผู้ใช้ต้องเลือก iCloud เอง (opt-in) แทนที่จะเป็นการเลือกปิดบริการ (opt-out)

แอปเปิลยืนยันว่าความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่มีผลต่อผู้ใช้ในไต้หวัน, ฮ่องกง, หรือมาเก๊า แต่อย่างใด

หอการค้าสหรัฐฯ ในจีนแสดงความเป็นห่วงว่ากฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ที่ทำให้แอปเปิลต้องย้ายศูนย์ข้อมูลและกุญแจเข้ารหัสครั้งนี้จะส่งผลต่อการลงทุนในอนาคต เพราะนอกจากต้องเก็บข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดในจีนแล้ว ยังต้องเก็บข้อมูลธุรกิจที่สำคัญทั้งหมดไว้ในจีนด้วยเช่นกัน

ที่มา - Reuters, South China Morning Post

Blognone Jobs Premium