Elon Musk โต้อาจารย์ฮาร์วาร์ด หลังโดนวิจารณ์ว่ารถขับอัตโนมัติของ Tesla เป็นภัยต่อมนุษย์

by BlackMiracle
2 March 2018 - 06:41

เมื่อสัปดาห์ก่อน Dr. Steve Pinker ซึ่งเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้กล่าวในพ็อดแคสท์ของเว็บไซต์ Wired โดยวิจารณ์ AI ด้วยการยกตัวอย่างรถขับอัตโนมัติของ Tesla มาว่าหาก Elon Musk จริงจังกับการคุกคามของ AI จริงๆ เขาควรจะหยุดพัฒนารถขับอัตโนมัติเสีย

Pinker กล่าวเสริมว่า Elon คงไม่มานั่งกังวลว่าจะมีใครเขียนโปรแกรมใส่รถ Tesla ว่าคำสั่ง "พาฉันไปที่สนามบินโดยเร็วที่สุด" แล้วรถจะวิ่งตัดตรง ชนคน และไถต้นไม้ เพราะนั่นเป็นผลจากการที่รถแปลคำสั่ง "พาฉันไปทางที่เร็วที่สุด" สุดท้าย Pinker ระบุว่าแบบนั้นมันดูแย่มาก และ Elon จะถูกฟ้องแน่

จากนั้น Elon ก็ได้ทวีตตอบโต้ว่าถ้าขนาด Pinker ยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง AI ที่มีจุดประสงค์เฉพาะอย่าง (เช่นรถ) และ AI แบบทั่วไป มนุษยชาติก็ตกอยู่ในปัญหาอย่างใหญ่หลวงแล้ว โดย AI แบบทั่วไปนั้นจะมีพลังการประมวลผลที่สูงกว่าเป็นล้านเท่า และไม่มีจุดสิ้นสุดว่าจะมีความสามารถมากแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ Elon ก็เคยปะทะกับ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook มาแล้วในประเด็น AI นี้ โดย Elon มีความเห็นว่า AI ต้องถูกควบคุม อีกทั้งเขาเคยเปิดเผยว่าได้เห็น AI ระดับสุดยอดมาแล้ว และผู้คนควรจะกังวลให้มาก

Dr. Steve Pinker ยังเคยสอนที่สแตนฟอร์ดและ MIT นอกจากนี้ยังเขียนหนังสือมาแล้ว 10 เล่ม รวมถึงเป็นสมาชิกของสำนักวิชาการวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เคยเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล Pulitzer สองครั้ง และนิตยสาร Time เคยยกให้เป็น 1 ใน 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

จากนี้เราคงเห็นการถกเถียงในประเด็นเรื่อง AI กันอีกเรื่อยๆ เพราะความเห็นชัดเจนว่าแตกเป็นสองทาง ทางหนึ่งคือเราไม่ควรจะกังวลให้มากและผลักดันการพัฒนา AI ให้เร็วเพราะจะช่วยมนุษย์ได้หลายอย่าง แต่อีกทางหนึ่งก็เห็นว่าไม่ควรบุ่มบ่าม และควรมีการกำกับดูแล AI อย่างเหมาะสม เพราะ AI จะฉลาดมากจนเกินควบคุม (อ่านเพิ่มเติมได้ในข่าว: เขาเถียงเรื่องอะไรกัน สรุปความกังวลต่อ AI และจุดยืนของ Elon Musk ที่เปิดประเด็นขึ้นมา)

ทีี่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium