Google ทดสอบฟีเจอร์เปลี่ยนฉากหลังวิดีโอแบบเรียลไทม์โดยใช้ machine learning วิเคราะห์ ไม่ต้องใช้ฉากเขียว

by nutmos
3 March 2018 - 09:16

Google ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ โดยนำ machine learning มาใช้เพื่อเปลี่ยนภาพพื้นหลังของวิดีโอที่ง่ายเหมือนกับการใช้ฟิลเตอร์บน Instagram และสามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องใช้ฉากเขียวแบบที่คุ้นเคย มีฉากหลังให้เลือกหลากหลายแบบ เมื่อกดแล้วฉากหลังจะเปลี่ยนทันทีโดยไม่ต้องรอหรือตั้งค่าใด ๆ เพิ่มเติม

Google อธิบายว่า ปกติเรามักจะใช้เทคนิค video segmentation ในการแยก foreground ออกจาก background และทำเสมือนกับเป็นสองเลเยอร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือสตูดิโออย่างเช่นฉากเขียว รวมถึงการโปรเซสด้วยมนุษย์ แต่เทคนิคใหม่จาก Google จะใช้ machine learning ในการแก้ปัญหา semantic segmentation โดยใช้ convolutional neural network ซึ่ง Google ได้ออกแบบโครงสร้างและกระบวนการเทรนเพื่อให้เร็วและเบา เหมาะสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์พกพาอีกด้วย

สำหรับฟีเจอร์นี้ Google ได้เผยแพร่งานวิจัยในหัวข้อ "Mobile Real-time Video Segmentation" บน Google Research Blog และเปิดให้ creator บน YouTube ได้ใช้งานในวงจำกัด ซึ่งตอนนี้ยังคงใช้งานได้เฉพาะใน Reel ฟีเจอร์โพสต์คลิปสั้นคล้าย Stories บน Snapchat และ Instagram แต่ Google มีแผนจะนำฟีเจอร์นี้ให้ใช้ผ่านระบบ AR ด้วย

อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและทดสอบเท่านั้น ซึ่งยังไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เช่นเห็นขอบอย่างชัดเจนถ้าใส่ชุดสีดำ

ที่มา - Google Research Blog, Engadget

Blognone Jobs Premium