Event Pop เผยข้อมูลทางเทคนิคระบบจองบัตร BNK48 ที่ใช้วิธีแตกต่างกันในสองรอบการแสดง

by arjin
5 March 2018 - 16:54

Event Pop แพลตฟอร์มจัดการอีเวนท์และจองบัตรกิจกรรม เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจทางเทคนิคของระบบการจองบัตรคอนเสิร์ต BNK48 ซึ่งเป็นการแสดงที่มีความต้องการบัตรค่อนข้างสูง และเปิดจำหน่ายบัตรสองรอบด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน โดยซีโอโอ คุณ @hybridknight ได้ให้ข้อมูลดังนี้

ในการเปิดจองรอบแรก Event Pop เลือกใช้วิธีปล่อยผู้ใช้ทั้งหมด ให้เข้ามากดหมายเลขคิวพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แล้วจึงปล่อยตามลำดับคิวให้เข้าไปเลือกที่นั่ง เนื่องจากทางเทคนิคนั้นหากปล่อยทุกคนเข้ามาเลือกที่นั่งพร้อมกันเลย ระบบจะไม่สามารถทำงานได้ราบรื่น

อย่างไรก็ตามก่อนเวลากดหมายเลขคิวไม่กี่นาที ได้เกิดจำนวน request ที่ผิดปกติเข้ามาสูงถึงระดับ 800,000 requests ต่อนาที ทำให้หลายคนเห็นเว็บล่มไม่สามารถกดเอาคิวได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์ก็ดีขึ้น เพราะผู้ใช้ถูกย้ายไปอยู่ที่หน้าคิวแทน ทั้งนี้ตัวเลขประเมินคือมีผู้มาเข้าคิวประมาณ 50,000 คน ซึ่งตัวเลขจริงอยู่ราว 48,000 คน

เมื่อบัตรรอบแรกจำหน่ายหมด ก็มีการเพิ่มรอบการแสดงโดยคราวนี้วิธีการจองบัตรเปลี่ยนไปใช้วิธี Pre-Queue โดยทุกคนจะเข้าไปรอในหน้าเว็บแยกเพื่อเข้าสู่กระบวนการสุ่มรับเลขคิว จากนั้นเมื่อถึงเวลาสุ่มก็ประกาศเลขคิวที่ได้รับ แล้วเข้าสู่การจองที่นั่งต่อไป โดยทีมงานได้เพิ่มระบบป้องกัน request ที่ผิดปกติ ทำให้ไม่เกิดปัญหาหน้าเว็บล่มแบบรอบแรก กระบวนการนี้ทำให้บัตรถูกจำหน่ายไปเกือบหมดในเวลา 15 นาที และมีจำนวนเลขคิวราว 38,000

ยังมีข้อมูลตัวเลขที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง สามารถตามอ่านได้จากที่มา

ที่มา: Medium Event Pop ภาพจาก BNK48 Official

Blognone Jobs Premium