คุณแม่อึ้ง! เมื่อเจอ iPhone ล็อคเครื่อง 47 ปี เพราะลูกน้อยมั่วรหัสผ่านรัวๆ

by ตะโร่งโต้ง
7 March 2018 - 05:01

วันหนึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คุณแม่ชาวจีนท่านหนึ่งต้องพบกับเรื่องชวนปวดหัว เมื่อพบว่า iPhone ของเธอจะล็อคตัวเองไปอีก 47 ปี สาเหตุเป็นเพราะลูกชายวัย 2 ขวบของเธอเล่นโทรศัพท์แล้วเครื่องเข้าใจว่าเป็นการพยายามแฮคเครื่องโดยการสุ่มป้อนรหัสผ่าน

Apple ออกแบบ iPhone มาเพื่อป้องกันการสุ่มรหัสผ่านเพื่อปลดล็อคเครื่อง มันจะทำการปิดกั้นตัวเองเป็นชั่วระยะเวลาหนึ่งเมื่อมีการป้อนรหัสผ่านไม่ถูกต้องแต่ละครั้ง ยิ่งพยายามมั่วรหัสผ่านระยะเวลาปิดล็อคตัวเองของมันก็จะทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราไม่รู้ว่าเด็กน้อยป้อนรหัสผ่านผิดไปกี่ครั้ง แต่ข้อมูลที่เผยออกมาระบุว่า iPhone ของคุณแม่จะล็อคตัวเองนาน 25 ล้านนาที

คุณแม่ที่ทราบเพียงว่าใช้นามสกุล Lu เล่าว่าเธอเอา iPhone ให้ลูกเธอดูวิดีโอเพื่อการศึกษา แต่รู้ตัวอีกทีเรื่องกลายมาเป็นแบบนี้เสียแล้ว

เจ้าหน้าที่ของ Apple Store บอกเธอว่ามีทางเลือกเพียงแค่ 2 ทาง หนึ่งคือรอไปอีก 47 ปีแล้วค่อยปลดล็อคเครื่อง หรือไม่ก็ต้องล้างข้อมูลในเครื่องทั้งหมดแล้วทำ factory reset

เวลาผ่านมาจนถึงตอนนี้ร่วม 2 เดือน Lu รอด้วยความหวังว่าปัญหามันจะหายไปเองได้ ตอนนี้เธอรู้สึกหมดหนทางไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี Lu บอกว่า "ฉันไม่อยากรอไปอีก 47 เพื่อปลดล็อคเครื่อง แล้วต้องมาเล่าให้หลานฟังว่าพ่อของเค้าเป็นคนทำเรื่องนี้"

มีช่างเทคนิครายหนึ่งอ้างว่าเคยเกิดเหตุการณ์คล้ายกันอย่างนี้มาแล้ว โดยผู้ใช้รายหนึ่งเจอว่า iPhone ของตนจัดการล็อคตัวเองนานถึง 80 ปีเลยทีเดียว

ที่มา - TVBS, SCMP

Blognone Jobs Premium