สว่างเจิดจ้าไม่แยงตาใคร ไฟหน้าอัจฉริยะใหม่ของ Mercedes-Benz พร้อมให้ใช้งานแล้ว

by ตะโร่งโต้ง
8 March 2018 - 09:38

Mercedes-Benz ประกาศข่าวการพัฒนาไฟหน้าอัจฉริยะที่สั่งการด้วยคอมพิวเตอร์ทำให้สามารถหรี่ไฟได้เอง และปรับแนวลำแสงเพื่อเลี่ยงการส่องแสงแยงตาผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนคนอื่น ที่สำคัญไฟหน้าอัจฉริยะที่ว่านี้ยังมีระบบฉายภาพบนพื้นถนนเพื่อแสดงข้อมูลและสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเตือนผู้ใช้เรื่องสภาพถนนข้างหน้า

Mercedes-Benz เรียกไฟหน้าอัจฉริยะนี้ว่า Digital Light มันประกอบด้วยไฟหน้าคู่ ซึ่งโคมไฟแต่ละโคมจะมีไฟ LED ความละเอียดไม่น้อยกว่า 1 ล้านพิกเซล ซึ่งสามารถปรับความเข้มของแสงได้โดยอิสระ แบบเดียวกับเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

ระบบ Digital Light จะมีกล้องถ่ายภาพ และระบบคอมพิวเตอร์ที่จะวิเคราะห์ภาพที่จับได้ ซึ่งจะทำให้รับรู้ถึงรถที่วิ่งอยู่ด้านหน้าหรือวิ่งสวนทางมา ตลอดจนคนเดินริมถนน รวมทั้งแนวและสภาพพื้นผิวของถนนที่อยู่เบื้องหน้า โคมไฟ Digital Light จะปรับลำแสงเพื่อเลี่ยงการส่องแสงไปยังบริเวณกระจกหลังของรถที่วิ่งด้านหน้า หรือบริเวณกระจกหน้าของรถที่วิ่งสวนมา เป็นการป้องกันแสงแยงตาผู้ขับรถคันอื่นที่ร่วมใช้ถนน

ส่วนในกรณีของคนเดินริมถนน ไฟหน้าอัจฉริยะนี้ก็จะส่องแสงสว่างไปยังคนดังกล่าว โดยปรับความสูงของลำแสงให้เพียงแค่ประมาณหน้าอก เพื่อให้ผู้ขับได้มองเห็นคนโดยที่ลำแสงจากไฟหน้าไม่ไปแยงตาคนผู้นั้น นอกจากนี้ระบบ Digital Light ยังปรับทิศทางการส่องแสงให้สอดคล้องกับแนวถนนข้างหน้า

นอกจากนี้ Digital Light ยังสามารถฉายภาพสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รับทราบข้อมูลและสังเกตสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น เช่น สัญลักษณ์รูปเกล็ดหิมะ เป็นการเตือนว่าผิวถนนลื่นเพราะหิมะตก, ลูกศรชี้ไปด้านซ้ายหรือขวา เป็นการเตือนให้นำรถกลับเข้าสู่เลน หรือเตือนถึงรถที่กำลังเร่งแซงขึ้นมาจากด้านหลัง, ลูกศรยาวชี้ตำแหน่งคนที่เดินอยู่ข้างถนน หรือแม้แต่เส้นตรงแสดงความกว้างของรถเปรียบเทียบช่องว่างบนถนนข้างหน้าว่าสามารถเบียดแซงขึ้นไปได้หรือไม่ เป็นต้น

ไฟหน้าอัจฉริยะของ Mercedes-Benz นี้จะเริ่มติดตั้งใช้งานกับรถ New S-Class Maybachs เป็นรุ่นแรก

ที่มา - New Atlas, Ubergizmo

Blognone Jobs Premium