Vulkan 1.1 ออกแล้ว รองรับจีพียูหลายตัว, เรนเดอร์ภาพ VR สองมุมมองพร้อมกัน

by mk
8 March 2018 - 14:41

กลุ่ม Khronos Group ประกาศออกสเปกกราฟิก Vulkan เวอร์ชัน 1.1 ถือเป็นการอัพเกรดครั้งแรกนับจาก Vulkan 1.0 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016

การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการนำส่วนขยาย (extensions) หลายตัวของ Vulkan 1.0 ที่เสถียรแล้ว ผนวกเข้ามาเป็นฟีเจอร์ของ Vulkan 1.1 ในระดับ Core

ฟีเจอร์สำคัญที่ควรค่าแก่การพูดถึงคือ Device Groups หรือการรองรับจีพียูหลายตัวประมวลผลร่วมกัน มองเป็นจีพียูเสมือนหนึ่งตัว ฟีเจอร์นี้ทำให้ Vulkan เริ่มมีความสามารถทัดเทียม DirectX 12 แต่ว่าฝั่ง Vulkan ยังรองรับเฉพาะจีพียูรุ่นเดียวกันเท่านั้น (homogeneous แบบเดียวกับพวก SLI/CrossFireX) ต่างจาก DirectX 12 ที่รองรับการใช้จีพียูต่างรุ่นประมวลผลร่วมกันแล้ว

ฟีเจอร์อีกตัวที่น่าสนใจคือ Multiview หรือการเรนเดอร์ภาพสำหรับ VR แทนที่จะต้องเรนเดอร์ภาพ 2 ครั้งแยกกัน (มุมมองจากตาซ้าย-ตาขวา) ก็สามารถเรนเดอร์รอบเดียวได้ภาพออกมาสองมุมมองได้เลย

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ผลิตจีพียูเกือบทุกรายในตลาด ร่วมมือกับ Khronos ออกไดรเวอร์ที่รองรับ Vulkan 1.1 มาพร้อมกันทันที ได้แก่ AMD, ARM, Imagination, Intel, NVIDIA, Qualcomm

สถานะของ Vulkan ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะออกมาเพียง 2 ปีก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี จากทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ และผู้พัฒนาเกม จะยังขาดอยู่คือสายของ Apple (macOS/iOS) ที่ไม่ซัพพอร์ตโดยตรง แต่ก็มีการพอร์ตจากทีมงานอยู่

ที่มา - Khronos, Khronos (PDF), Ars Technica

Blognone Jobs Premium