รู้ไว้ใช่ว่า หนึ่งในสาเหตุที่นาฬิกาเดินช้าอาจมาจากปัญหาของระบบไฟฟ้าจากสายส่ง

by ตะโร่งโต้ง
11 March 2018 - 12:38

ENTSO-E องค์กรกลางผู้ดูแลงานด้านระบบไฟฟ้าของยุโรป ออกรายงานอธิบายเรื่องปัญหาจากความถี่ของระบบไฟฟ้าที่ไม่เสถียร ส่งผลทำให้นาฬิกาของผู้คนมากมายทั่วยุโรปมีปัญหาเดินช้าลง

ผลกระทบที่ว่านี้จะมีต่อนาฬิกาดิจิทัลบางเรือนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากปลั๊กไฟภายในบ้านเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาปลุก, นาฬิกาติดผนัง และรวมไปถึงนาฬิกาที่ใช้เพื่อการตั้งเวลาในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอย่างเช่น เตาอบ, เตาไมโครเวฟ, เครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ซึ่งนาฬิกาเหล่านี้อาศัยความถี่ของระบบไฟฟ้าซึ่งควรจะเป็น 50 Hz มาใช้ในการสร้างสัญญาณนาฬิกาในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของตัวมันเอง

เมื่อความถี่ของระบบไฟฟ้าลดลงต่ำกว่า 50 Hz จึงส่งผลให้นาฬิกาดิจิทัลเหล่านี้เดินช้าลงด้วย โดยความถี่ของระบบไฟฟ้าที่ลดต่ำลงนี้อาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีโหลดในระบบไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ ENTSO-E ระบุว่าตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมา พื้นที่บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปมีโหลดไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูงมาก และเนื่องจากระบบสายส่งไฟฟ้าของประเทศในยุโรปเชื่อมต่อกันทั้งหมด จึงทำให้ผลกระทบเรื่องความถี่ระบบไฟฟ้าลดต่ำลงแผ่ขยายเป็นวงกว้างไปทั่วทุกประเทศ

อนึ่ง ENTSO-E เป็นองค์กรกลางของยุโรปที่จัดตั้งโดย EU ปฏิบัติงานในนามตัวแทนของผู้ให้บริการและบำรุงรักษาระบบสายส่งไฟฟ้า 43 รายจาก 36 ประเทศในยุโรป มีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องธุรกิจการจำหน่ายพลังงานในยุโรปและช่วยควบคุมดูแลให้ผู้ให้บริการแต่ละรายทำหน้าที่อย่างเหมาะสม

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium