เพื่อความผาสุกแห่งปวงประชา บริษัทญี่ปุ่นสร้างแผนที่เตือนเหตุอาชญากรรมให้ใช้ฟรี

by ตะโร่งโต้ง
11 March 2018 - 19:00

Gaccom เว็บไซต์แนะนำข้อมูลโรงเรียนต่างๆ และให้บริการพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลของเหล่าผู้ปกครองเด็กวัยเรียน เพิ่มบริการใหม่เป็นแผนที่แสดงตำแหน่งการเกิดอาชญากรรม พร้อมการระบุข้อมูลโดยละเอียด เพื่อให้ผู้คนได้ระมัดระวังตนจากคนร้ายและเหตุร้ายต่างๆ

แผนที่นี้เรียกว่า Gaccom Safety Navi โดยในแผนที่จะแสดงสัญลักษณ์หลายแบบหลากสีสันปักหมุดแสดงตำแหน่งที่มีการแจ้งเหตุการก่ออาชญากรรมหรือเหตุร้ายอื่นๆ เข้ามา โดยสัญลักษณ์แต่ละสีแต่ละแบบใช้สื่อถึงภัยอันตรายหรือเหตุร้ายแต่ละประเภทที่มีผู้แจ้งเตือนเข้ามายังระบบ

ข้อมูลที่ว่านี้มีทั้งส่วนที่มาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละพื้นที่ และข้อมูลที่ได้รับแจ้งเข้ามาโดยประชาชนทั่วไป ทั้งนี้แผนที่ Gaccom Safety Navi ครอบคลุมพื้นที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด โดยมีทั้งแผนที่เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ

สัญลักษณ์ที่ปรากฏในแผนที่ใช้สื่อถึงลักษณะการก่อเหตุอาชญากรรมและอันตรายแต่ละรูปแบบ อาทิ การแอบถ่าย, ลวนลาม, ล้วงกระเป๋า, ปล้นจี้ชิงทรัพย์, ลักขโมย, ต้มตุ๋น, บุกรุก, ทำร้ายร่างกาย, การใช้อาวุธ, ยาเสพติด และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งผู้ใช้สามารถคัดกรองเพื่อให้แสดงสัญลักษณ์เฉพาะอย่างบนแผนที่ก็ได้

เมื่อผู้ใช้กดเลือกสัญลักษณ์อันใดอันหนึ่งที่อยู่บนแผนที่แล้วกดดูรายละเอียดของเหตุดังกล่าว เว็บไซต์ Gaccom จะแสดงรายละเอียดของเหตุการณ์ ทั้งรายละเอียดสถานที่การก่อเหตุ, เวลาที่เกิดเหตุ ตลอดจนข้อมูลของผู้ก่อเหตุนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพศ, อายุ, ลักษณะหน้าตา รวมทั้งรูปแบบการแต่งกายและจุดสังเกตอื่นๆ โดยมีการแสดงภาพกราฟิกประกอบด้วย

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถกดเลือกให้แผนที่ Gaccom Safety Navi เปลี่ยนจากการแสดงสัญลักษณ์ปักหมุดหลากสีต่างๆ ให้เปลี่ยนมาแสดงไอคอนที่สื่อถึงการแต่งกายของผู้ก่อเหตุแต่ละรายที่มีการแจ้งเข้ามาในระบบก็ได้

ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ใครที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ก็ขอแนะนำบันทึกเว็บไซต์แผนที่ Gaccom Safety Navi นี้ไว้ น่าจะได้ประโยชน์มากเช่นกัน

ที่มา - SoraNews24

Blognone Jobs Premium