Facebook, Twitter ลุยหน้าธุรกิจถ่ายทอดสดกีฬา หลังได้สิทธิ์จาก MLB และ MLS

by ตะโร่งโต้ง
12 March 2018 - 03:09

ในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ ล้วนเอื้ออำนวย ผู้คนสามารถถ่ายทอดสดเรื่องราวของตัวเองผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้สะดวกรวดเร็ว จึงไม่แปลกที่ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Twitter จะเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสตรีมภาพสดเพื่อใช้ถ่ายทอดการแข่งขันกีฬา ซึ่งล่าสุด Facebook ได้รับสิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งเบสบอล MLB (Major League Baseball) ในขณะที่ Twitter ก็ได้สิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอล MLS (Major League Soccer)

Facebook ได้รับสิทธิ์ในการแพร่ภาพสดการแข่งขันเบสบอล MLB จำนวน 25 เกม และนี่เป็นครั้งแรกที่ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้สิทธิ์การถ่ายทอดถูกสงวนไว้สำหรับ Facebook โดยเฉพาะ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวีหรือบริการวิดีโอออนไลน์อื่นใด

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ปีแรกที่ Facebook ได้สิทธิ์การถ่ายทอดสด MLB โดยปีก่อนได้มีการแพร่ภาพเกมการแข่งขันเบสบอลลีกใหญ่สุดของโลกนี้เป็นจำนวน 20 เกม หากแต่ว่าการถ่ายทอดนั้นมีผ่านทางช่องทีวีและบริการวิดีโอออนไลน์เจ้าอื่นด้วย

ทางด้าน Twitter ก็ได้ทำข้อตกลงกับ MLS เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งทำให้ Twitter ได้สิทธิ์การแพร่ภาพการแข่งขันจำนวน 24 คู่ตลอดทั้งฤดูกาล รวมทั้งรายการสรุปการแข่งขันประจำสัปดาห์ด้วย โดยการรับชมการแข่งขันนั้นถูกกำจัดไว้สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ข้อมูลเรื่องมูลค่าข้อตกลงการถ่ายทอดกีฬาทั้ง 2 รายการนั้นไม่มีการเปิดเผย แต่สิ่งที่สรุปได้จากข่าวนี้ได้ประการหนึ่งคือท่าทีของเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันกีฬานั้นเป็นไปในทางที่เปิดรับการถ่ายทอดผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ของเครือข่ายสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกรณีระหว่าง Facebook และ MLB ที่ให้สิทธิ์แบบสงวนพิเศษนั้น อาจกล่าวได้ว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อาจกลายเป็นลูกค้าคนโปรดแทนที่ช่องกีฬาทางทีวีในเร็ววันนี้

ที่มา - Recode, Vareity

Blognone Jobs Premium