ก.ล.ต. สหรัฐฯ สั่งปรับ Theranos และซีอีโอ ฐานฉ้อโกงครั้งใหญ่

by arjin
15 March 2018 - 00:05

SEC หรือหน่วยงาน ก.ล.ต. ของอเมริกา ออกคำสั่งปรับเงิน Theranos, ซีอีโอ Elizabeth Holmes และอดีตประธานบริษัท Ramesh Balwani จากเหตุผลฉ้อโกงเงินจากนักลงทุนรวมกว่า 700 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีการทำเอกสารเท็จเกี่ยวกับเทคโนโลยี, ข้อมูลทางธุรกิจ และข้อมูลทางการเงินของบริษัท โดย Theranos และซีอีโอ Holmes ยอมจ่ายค่าปรับ 500,000 ดอลลาร์เพื่อยุติคดี, ถอนสิทธิการโหวตในฐานะผู้ถือหุ้น, รับคำตัดสินห้ามรับตำแหน่งในบริษัทมหาชน 10 ปี, คืนหุ้น 18.9 ล้านหุ้นที่ได้มาจากช่วงฉ้อโกงคืนให้บริษัท

ในรายงานของ SEC บอกว่าเอกสารข้อมูลนำเสนอกับนักลงทุน ตลอดจนการให้ข่าวกับสื่อของ Theranos มีข้อมูลเท็จหรือพยายามชี้นำอย่างไม่ถูกต้องหลายอย่าง โดยโน้มน้าวให้เชื่อว่าอุปกรณ์วิเคราะห์เลือดนั้นเป็นสินค้าที่ปฏิวัติวงการได้จริง แต่แท้จริงแล้วมีการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างที่เล็กมาก กระบวนการหาผลตรวจเลือดก็ใช้อุปกรณ์แล็บทั่วไป รวมทั้งกล่าวอ้างว่ามีหน่วยงานรัฐสั่งซื้อ ทำเงินไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 แต่ความจริงคือไม่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ และรายได้ในปี 2014 ก็อยู่เพียงราวหนึ่งแสนดอลลาร์ด้วยซ้ำ

Theranos เคยเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพดาวรุ่งมาแรงช่วงปี 2014-2015 สามารถระดมทุนจนมีมูลค่ากิจการกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ แต่ถูก The Wall Street Journal ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง จนนำมาสู่การสืบสวนของ SEC และคดีฟ้องร้องอีกจำนวนมาก

ที่มา: SEC

Blognone Jobs Premium