ผลการทดสอบ FFXV เวอร์ชันแคร็กยืนยัน ซอฟต์แวร์ DRM ส่งผลต่อประสิทธิภาพเกม

by nismod
15 March 2018 - 08:34

ในวงการเกมเมอร์ มีการพูดถึงกันมาตลอดว่าซอฟต์แวร์ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ (DRM) อย่าง Denuvo นั้นส่งผลต่อการแสดงผลของเกมไม่มากก็น้อย ซึ่งทาง Denuvo เองก็ปฏิเสธมาโดยตลอด ทว่าการทดสอบ FFXV เวอร์ชันพีซีล่าสุดช่วยตอกย้ำประเด็นนี้ได้อีกครั้ง

เว็บไซต์ DSOGaming ได้จับเอา FFXV เวอร์ชันที่ถูกแคร็กและเวอร์ชัน Steam ที่มี Denuvo รันอยู่มาทดสอบบนเครื่องเดียวกัน ปรับ setting เหมือนกัน ปรากฎว่าเวอร์ชัน Steam ใช้เวลา 30 วินาทีในการรันครั้งแรก ตัวเกมถึงจะรันขึ้นมา ขณะที่เวอร์ชันแคร็กใช้เวลา 3 วินาที ส่วนการรันครั้งที่สอง เวอร์ชัน Steam ใช้เวลา 8 วินาที ส่วนเวอร์ชันแคร็กใช้เวลาเท่าเดิม

เช่นเดียวกับเวลาตอนโหลดแผนที่หรือประสิทธิภาพในการแสดงผลของเกมโดยรวม ที่เวอร์ชันที่ไม่มี Denovu แสดงผลออกมาได้ดีกว่า เฟรมเรทมากกว่า มีปัญหากระตุกน้อยกว่า และเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ประสิทธิภาพการแสดงผลแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับผลทดสอบกับเกม Doom ก่อนหน้านี้ที่เวอร์ชันที่ไม่มี Denuvo แสดงผลได้ดีกว่า

ปัญหานี้อาจเกิดจากการ implement หรือไม่ก็เวอร์ชันของ Denuvo ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าการอัพเดตแพทช์จาก Square Enix ในอนาคตจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง Blognone ก็ยังคงสนับสนุนการใช้งานซอฟต์แวร์และเกมที่ถูกลิขสิทธิ์เช่นเดิมครับ

ที่มา - DSOGaming

Blognone Jobs Premium