บาหลีประกาศปิดสนามบินและระบบอินเทอร์เน็ตมือถือ 17 มีนาคมนี้ ฉลอง "วันแห่งความเงียบ"

by ตะโร่งโต้ง
16 March 2018 - 07:59

ในวันพรุ่งนี้ 17 มีนาคม เกาะบาหลีจะทำการปิดสนามบิน และระบบอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือทั้งหมด เพื่อเฉลิมฉลองวัน Nyepi ซึ่งเป็นวันหยุดตามศาสนาพราหมณ์ และถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของบาหลี

วัน Nyepi แปลความหมายได้ว่า "วันแห่งความเงียบ" สำหรับศาสนาพราหมณ์ซึ่งถือเป็นศาสนาที่ผู้คนส่วนมากบนเกาะบาหลีนับถือกันแล้ว วันนี้ถือเป็นวันที่จะต้องงดกิจกรรม 4 อย่าง คือ งดไฟ, งดเที่ยว, งดงาน และงดรื่นเริง สำหรับบางคนที่เคร่งครัดมากจะงดกินและงดพูดด้วย

ด้วยคติความเชื่อ และแนวปฏิบัติที่ตกทอดกันมา นี่จึงเป็นสาเหตุให้ปีนี้ทางการบาหลีประกาศปิดสนามบินบนเกาะเพื่อเฉลิมฉลองวัน Nyepi นาน 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของวันเสาร์นี้ ในขณะที่ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือบนเกาะบาหลีก็จะหยุดให้บริการเป็นเวลา 24 ชั่วโมงด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ระบบอินเทอร์เน็ต Wi-Fi ตามโรงแรมที่พักต่างๆ รวมทั้งอินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารสำหรับระบบที่มีความสำคัญ เช่น งานของสนามบิน, โรงพยาบาล และหน่วยงานผู้รักษากฎหมาย จะยังคงใช้การได้ตามปกติ

ผู้นำชุมชนและผู้นำศาสนาของบาหลีได้เรียกร้องเรื่องการปิดระบบอินเทอร์เน็ตมือถือในวัน Nyepi มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยรัฐบาลอินโดนีเซียปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้ในปีก่อน แต่มาปีนี้รัฐบาลได้เปลี่ยนมาอนุมัติข้อเรียกร้องที่ว่านี้ พร้อมระบุว่าในอนาคตการหยุดให้บริการอินเทอร์เน็ตมือถือแบบนี้จะถือเป็นแนวปฏิบัติปกติ

ที่มา - BBC, The Verge

Blognone Jobs Premium