ผลวิจัยชี้ เกมไม่ทำให้ผู้เล่นมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้น วัดผลจากคนเล่น GTA ติดกัน 2 เดือน

by sunnywalker
16 March 2018 - 08:11

เกมที่มีเนื้อหารุนแรงถูกจับจ้องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นต้นเหตุหนึ่งของเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ หรือไม่ ล่าสุดมีงานวิจัยใหม่จาก สถาบัน Max Planck Institute for Human Development และมหาวิทยาลัย Clinic Hamburg-Eppendorf ในเยอรมัน ที่ทดสองให้ผู้ใหญ่ 90 คน มาเล่นเกม GTA ทุกวัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อทดสอบว่าเกมรุนแรงมมีผลต่อพฤติกรรมผู้เล่นหรือไม่ ผลปรากฏว่า เกมไม่ส่งผลให้พฤติกรรมผู้เล่นเปลี่ยนไปแต่อย่างใด

ผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นคนกลุ่มอายุระหว่าง 18 - 45 ปี ทั้งหญิงและชาย ให้มาเล่นเกม GTA กับ The Sims 3 เป็นระยะเวลา 30 นาทีทุกวัน ติดต่อกัน 2 เดือน โดยที่กลุ่มผู้ให้การทดลองจะไม่ได้เล่นเกมอะไรมาก่อนในระยะเวลา 6 เดือนก่อนหน้า และก่อนจะมาทดลองเล่นเกมจะได้รับการตรวจสอบสุขภาพจิตมาก่อนแล้ว

หลังเล่นเกม ผู้เข้าร่วมจะตอบแบบสอบถามวัดว่ามีความคิด,พฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางรุนแรง ก้าวร้าวขึ้นหรือไม่ โดยถามคำถามวัดระดับความเห็นอกเห็นใจ ทัศนคติทางเพศ ขีดความสามารถในการติดต่อสัมพันธ์กับผู้คน การควบคุมอารมณ์ สุขภาพจิต เป็นต้น

ผลพบว่า ในบรรดาหัวข้อที่ถาม 208 หัวข้อ มีเพียง 3 ข้อที่มีปฏิสัมพันธ์ที่สำคัญที่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่าเกมส่งผลต่อพฤติกรรม นักวิจัยจึงสรุปได้ว่าการเล่นเกมรุนแรง ไม่มีผลต่อพฤติกรรมผู้เล่น

ก่อนหน้านี้ยังมีผลวิจัยออกมาด้วยว่า 80% ของผู้ก่อเหตุกราดยิง ไม่ได้เล่นเกม


ภาพจาก GTA

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium