ไมโครซอฟท์ตั้งฝ่าย Cloud Gaming ให้บริการเกมผ่านคลาวด์, อาจทำเกมแบบสตรีมมิ่ง

by mk
16 March 2018 - 09:46

ไมโครซอฟท์ประกาศตั้งฝ่าย Cloud Gaming เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาเกมใช้งานคลาวด์ Azure ในการให้บริการเกมของตนเอง

ฝ่าย Cloud Gaming ได้ Kareem Choudhry ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่เคยดูแล Outlook, DirectX และ Xbox มาเป็นหัวหน้าทีม และขึ้นตรงต่อ Phil Spencer ที่ดูแลยุทธศาสตร์ด้านเกมทั้งหมดของบริษัท

ตัวอย่างลูกค้าของไมโครซอฟท์คือ Ubisoft ที่ใช้ Azure ให้บริการเกม Rainbow Six: Siege และเกมมือถือ Black Desert ที่ใช้ VM และฐานข้อมูลของ Azure

ทิศทางของไมโครซอฟท์พยายามดันเกมในสังกัดของตัวเอง (first party) ให้เป็นบริการแบบ subscription ผ่าน Xbox Game Pass เน้นการจ่ายรายเดือนมากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Sea of Thieves ผลงานใหม่ล่าสุดของสตูดิโอ Rare และในอนาคตเราจะได้เห็น Halo กับ Gears of War อยู่ภายใต้นโยบายนี้ด้วย

Choudhry ยังให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสที่เราจะได้เห็นบริการเกมแบบสตรีมมิ่งจากไมโครซอฟท์ (ลักษณะเดียวกับ PlayStation Now ของ Sony) ว่าไมโครซอฟท์พยายามหาวิธีให้คนเล่นเกมได้โดยไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ที่ใช้งาน แต่เขาก็บอกว่าเกมแบบสตรีมมิ่งยังต้องแก้ปัญหาอีกหลายๆ อย่าง จึงจะสามารถสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่านี้ได้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium