[ลือ] Apple ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยี MicroLED ขึ้นมาเอง เตรียมใช้กับ Apple Watch ก่อน

by arjin
19 March 2018 - 02:47

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานลับของแอปเปิลที่เมือง Santa Clara รัฐ California โดยบอกว่าโรงงานแห่งนี้มีการวิจัย พัฒนา และเริ่มทดลองผลิตชิ้นส่วนหน้าจอ MicroLED ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยตอนนี้มีกำลังการผลิตเล็กน้อย ที่น่าสนใจคือแอปเปิลซึ่งปกติสั่งซื้อหน้าจอจากผู้ผลิตรายอื่น (ซัมซุง, แอลจี) ตอนนี้กลับสนใจพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นเอง

MicroLED เป็นเทคโนโลยีของหน้าจออุปกรณ์ขนาดเล็ก ซึ่งมีจุดเด่นที่ทำให้อุปกรณ์มีความบาง, สว่างมากกว่า OLED ขณะเดียวกันก็ใช้พลังงานน้อยกว่าด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับเมื่อปี 2014 ที่มีรายงานว่าแอปเปิลได้ซื้อกิจการ LuxVue สตาร์ทอัพที่พัฒนาหน้าจอ MicroLED

ปัจจุบัน iPhone X ใช้เทคโนโลยีจอ OLED ซึ่งเป็นชิ้นส่วนจากซัมซุง แต่แอปเปิลเองมีความพยายามลดการพึ่งพาซัมซุงอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแอปเปิลได้ให้เงินทุนช่วยขยายกำลังการผลิต OLED กับแอลจี เพื่อนำมาใช้ใน iPhone X รุ่นถัดไปด้วย การที่แอปเปิลเลือกพัฒนาเทคโนโลยี MicroLED ขึ้นมาเองก็ช่วยย้ำเหตุผลในเรื่องนี้

เทคโนโลยี MicroLED นี้คาดว่าจะนำมาใช้ใน Apple Watch ก่อน แต่คงไม่เห็นภายในปีนี้ และที่ต้องติดตามต่อก็คือถึงเวลาแล้วแอปเปิลจะเลือกผลิตเอง หรือจะหาพาร์ทเนอร์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตหน้าจอ ซึ่งมีโอกาสเป็นอย่างหลังมากกว่า

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium