เมือง Plattsburgh ในรัฐนิวยอร์กเตรียมออกกฎหมายแบนการขุดคริปโตเพื่อจำกัดการใช้ไฟฟ้า

by nutmos
19 March 2018 - 06:49

เมือง Plattsburgh ในรัฐนิวยอร์กเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่เตรียมออกนโยบายแบนการขุดสกุลเงินคริปโตอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีผลในอีก 18 เดือนข้างหน้า

Colin Read นายกเทศมนตรีเมือง Plattsburgh เผยว่า เมืองนี้มีค่าไฟที่ราคาถูกที่สุดในโลก เนื่องจากใช้พลังงานจากเขื่อนไฮดรอลิกในแม่น้ำ St. Lawrence ผู้อยู่อาศัยจ่ายค่าไฟเพียง 4.5 เซนต์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของทั่วประเทศที่จ่าย 10 เซนต์ และเทศบาลเมืองยังมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมอีก ซึ่งทำให้จ่ายค่าไฟได้ถูกสุดเหลือเพียง 2 เซนต์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น

ด้วยค่าไฟที่ถูกมากของเมือง Plattsburgh จึงเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้เหมืองขุดสกุลเงินคริปโตมาตั้งที่นี่ ตัวอย่างเช่น Coinmint มีเหมืองขุดบิตคอยน์ขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ในเมือง Plattsburgh ซึ่งเหมืองนี้ใช้พลังงานคิดเป็น 10% ของงบพลังงานทั้งหมดในเมืองในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมือง Plattsburgh ได้รับการจัดสรรพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 104 เมกะวัตต์ต่อเดือน ถ้าเกิน เทศบาลเมืองจะต้องจ่ายเงินซื้อไฟฟ้าจากตลาดเสรีที่มีราคาแพงกว่า ซึ่งประชากรเมืองก็กังวลว่าพลังงานราคาถูกอาจจะดึงดูดให้เหมืองขุดเงินคริปโตมาตั้งในเมืองมากขึ้น สุดท้ายค่าไฟในเมืองก็จะแพง โดยกฎหมายนี้เริ่มถูกพิจารณาเพราะว่าประชาชนในเมืองร้องเรียนค่าไฟที่แพงขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา 100-200 ดอลลาร์

ตอนนี้กฎหมายของเมือง Plattsburgh ได้ผ่านสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะบังคับใช้ได้หลังจากผ่านกระบวนการในขั้นตอนถัด ๆ ไป โดยกฎหมายใหม่นี้จะมีผลเฉพาะผู้ขุดเหมืองรายใหม่ที่จะเข้ามาในเมืองนี้เท่านั้น ส่วนผู้ขุดเหมืองที่อยู่มาแต่เดิมนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบ

ในระยะเวลา 18 เดือนก่อนที่จะบังคับใช้กฎหมายนี้ทางการจะทำงานร่วมกับประชาชนและผู้ขุดเหมืองในเมืองเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาพลังงาน อย่างเช่นขึ้นค่าไฟเฉพาะผู้ขุดเหมือง ซึ่ง Tom Pillsworth ผู้ขุดเหมืองใน Plattsburgh นั้นกล่าวว่า ผู้ขุดเหมืองยินดีที่จะจ่ายค่าไฟสูงกว่าค่าเฉลี่ย เนื่องจากพื้นที่นี้เย็นมาก

เมือง Plattsburgh จะเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่ออกกฎหมายแบนการขุดสกุลเงินคริปโต โดยก่อนหน้านี้ประเทศอื่นอย่างเช่นจีนที่มีค่าไฟถูกจนเหมืองขุดคริปโตเข้ามาตั้งกันก็เริ่มออกมาตรการกดดันธุรกิจเหมืองขุดคริปโตมาแล้ว

ที่มา - The Verge, Motherboard

ภาพจาก Pixabay CC0 Creative Commons

Blognone Jobs Premium