พาชม Amazon Go: ร้านสะดวกซื้อไร้แคชเชียร์ ด้วยพลังปัญญาประดิษฐ์

by m.chatiwat
20 March 2018 - 00:43

สวัสดีครับ ผมเป็นนักเรียน MBA อยู่ที่ University of Michigan พอดีได้มีโอกาสมาร่วมโครงการฝึกงานสั้นๆ ที่เมืองซีแอตเทิล เลยถือโอกาสแวะร้าน Amazon Go ร้านสะดวกซื้อไร้แคชเชียร์ที่เพิ่งเปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อเดือนมกราคม 2018 และเก็บบรรยากาศมาให้ชมครับ

ตัวร้านตั้งอยู่ใจกลางเมืองซีแอตเทิล ใกล้กับอาคาร Amazon Day 1 และอาคาร The Spheres สามารถค้นหาใน Google Maps เดินทางและหาไม่ยาก

ก่อนจะเข้าร้าน Amazon Go เราจำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพมือถือ Amazon Go เข้ามาไว้ในเครื่องของเราก่อน และเชื่อมแอพเข้ากับบัญชี Amazon.com ของเรา พอเชื่อมบัญชีเรียบร้อย หน้าจอแรกของแอพจะกลายเป็น QR Code ประจำตัวเรา ใช้เดินเข้าร้านได้ทันที

ทางเข้าร้านเป็นประตูกั้นคล้ายทางเข้า BTS, MRT บ้านเรา และมีช่องให้เราสแกน QR Code เพื่อเข้าร้าน

ร้าน Amazon Go มีขนาดประมาณขนาดเฉลี่ยๆของ 7-Eleven บ้านเราครับ ของที่ขายก็คล้ายกันคือเป็นอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat), เครื่องดื่ม, ขนม รวมไปถึงพวกเครื่องปรุงรส และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วันที่ผมไปก็มีคนในร้านพลุกพล่านพอสมควร แต่ไม่ถึงกับต้องต่อคิว

ระหว่างที่เราเดินเลือกซื้อของ หยิบของเข้าออกในร้าน ตัวแอพจะแสดงแค่หน้าจอใบเสร็จโล่งๆ พร้อมเวลาที่เราเดินเข้าร้านครับ ไม่ได้อัพเดทสินค้าในมือเราแบบ Real-time แบบในโฆษณา

ถึงแม้จะไม่มีแคชเชียร์ แต่ในร้านก็ยังมีพนักงานอยู่บ้าง สำหรับเติมสินค้าในชั้นวาง, ต้อนรับลูกค้า และตรวจอายุผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ส่วนที่น่าสนใจที่สุดของ Amazon Go คือเทคโนโลยีเบื้องหลัง ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ทราบรายละเอียดครับ แต่ตามสื่อเปิดตัวของทาง Amazon เองบอกว่ามีส่วนของ Computer Vision และ Deep Learning เข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อแหงนหน้าขึ้นไปมองเพดานร้านก็จะเห็นกล่องสีดำซึ่งน่าจะเป็นกล้องเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก ผมลองกะด้วยสายตาคร่าวๆ น่าจะมีกล้องอยู่ 2–3 แบบ และมีรวมกันทั้งร้านประมาณ 100–150 ตัวครับ (ชั้นวางสินค้าชั้นนึงจะมีกล้องรุมอยู่ 5–6 ตัว)

เมื่อเดินสำรวจจนพอใจแล้ว ผมก็หยิบสินค้าติดไม้ติดมือมาหนึ่งชิ้น เตรียมตัวเดินออก

ตอนเดินออก ไม่ต้องสแกนอะไรอีกแล้วครับ เดินไปที่ประตูแล้วเดินออกได้เลย สะดวกรวดเร็วมากๆ

เมื่อเดินออกจากประตูกั้น จะมีที่นั่งทานอาหารเล็กๆไว้บริการ

เมื่อเดินออกจากร้านแล้ว ผมลองเปิดแอพ Amazon Go ขึ้นมาดู พบว่าใบเสร็จยังไม่มีการอัพเดทแต่อย่างใด จนหลังจากเดินออกมาได้ซัก 5 นาทีถึงมีการแจ้งเตือนมาว่าใบเสร็จพร้อมแล้ว (โถ่… นึกว่าจะได้กินฟรี)

ขอจบการรายงานแต่เพียงเท่านี้ครับ สุดท้ายนี้ฝากรูป The Spheres อาคารเรือนกระจก Co-working space เท่ๆ สำหรับพนักงาน Amazon ให้ชม 1 ภาพ

Blognone Jobs Premium