Mastercard โชว์โซลูชัน Smart City ในไทย อย่างการใช้บัตรเครดิตแตะเข้ารถไฟฟ้า

by nismod
20 March 2018 - 03:54

ในงาน Bangkok FinTech Fair 2018 ที่จัดขึ้นโดยธนาคารแห่งประเทศไทย Mastercard ได้ออกมาบูธภายในงานพร้อมนำเสนอโซลูชันและแพลตฟอร์มด้านการเงินแบบ contactless ภายใต้ธีม Smart City โดยหลายๆ โซลูชันถูกนำไปใช้งานจริงแล้วในหลายเมืองและ Mastercard พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นในไทย

โซลูชันที่ใกล้ตัวและเห็นได้ชัดที่สุดคือการนำบัตรเครดิตหรือเดบิต Mastercard แบบ contactless ไปจ่ายค่าโดยสารสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า, รถไฟใต้ดินและรถเมล์ อย่างที่มีการใช้งานไปแล้วในสิงคโปร์และกรุงลอนดอน ซึ่งลดเวลาในการต่อแถวแลกเหรียญและต่อคิวเพื่อซื้อบัตรอีกครั้งลงไปได้มาก รวมถึงลดต้นทุนของผู้ให้บริการด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามกับผู้บริหาร Mastercard ถึงความคืบหน้าและโอกาสว่าจะได้เห็นโซลูชันนี้ในไทยเมื่อไหร่ ผู้บริหารตอบว่าทาง Mastercard ทำได้เพียงนำเสนอโซลูชันเท่านั้น ต้องอยู่ที่วิสัยทัศน์ของ BTS, MRT และหน่วยงานด้านขนส่งที่จะติดต่อเข้ามาเพื่อนำไปใช้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี

นอกจากโซลูชันด้าน Transit โซลูชันอื่นๆ ที่ถูกนำเสนอก็มี QR Code ไปจนถึงเทคโนโลยี Token ที่ใช้งานในกระบวนการชำระเงินออนไลน์หรือบน Digital Wallet โดยตัว Token จะถูกสร้างขึ้นหลังการยืนยันเลขบัตรเครดิต 16 หลักของผู้ใช้และเข้ารหัสไว้ และเมื่อทำธุรกรรม Token จะเข้ามาเป็นตัวกลางแทน ทำให้การส่งข้อมูลบนเครือข่ายไม่มีหมายเลขบัตรเครดิตของผู้ใช้ ซึ่ง Token มีการใช้งานในไทยแล้วบน Samsung Pay

อีกหนึ่งโซลูชันที่ผู้บริหาร Mastercard พูดถึงระหว่างการสัมภาษณ์ (แต่ไม่มีในงานเปิดตัว) คือ 3DS 2.0 หรือ 3D Secure 2.0 เทคโนโลยียืนยันตัวตนแบบใหม่เวลาใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตออนไลน์ ด้วยการใช้ไบโอเมตริกอย่างใบหน้า, ม่านตาหรือลายนิ้วมือแทนที่ OTP ในแบบเดิมๆ ซึ่งโซลูชันนี้จะเชื่อมต่อและทำงานผ่านแอปโมบายล์ของธนาคารที่ออกบัตร หากผู้ใช้งานไม่มีสมาร์ทโฟนหรือใช้โมบายล์แอป การยืนยันตัวตนก็จะกลับไปเป็น OTP เหมือนเดิม

3DS 2.0 จะเริ่มเปิดใช้งานจริงทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้

Blognone Jobs Premium