[ข่าวลือ] Google เตรียมซื้อกิจการ Lytro ผู้สร้างชื่อด้วยกล้องแบบถ่ายก่อน โฟกัสทีหลัง

by ตะโร่งโต้ง
21 March 2018 - 06:18

TechCrunch อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายรายว่า Google กำลังดำเนินการเข้าซื้อกิจการของ Lytro บริษัทที่โด่งดังด้วยการเปิดตัวกล้องที่เลือกจุดโฟกัสได้หลังจากถ่ายภาพไปแล้ว โดยมูลค่าการซื้อกิจการอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านดอลลาร์

เดิมที Lytro นั้นเป็นที่รู้จักด้วยกล้องแบบพิเศษด้วยเทคโนโลยี light field ซึ่งเป็นการต่อยอดงานวิจัยของ Ren Ng ซีอีโอของ Lytro เอง แต่หลังจากเปิดตัวมา 7 ปี บริษัทก็ขยายงานวิจัยค้นคว้าและเริ่มให้น้ำหนักกับเทคโนโลยีการบันทึกภาพสำหรับระบบ VR มากขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่าสำหรับ Google แล้ว เป้าหมายหลักของดีลนี้คือองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี รวมทั้งสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี light field จำนวน 59 รายการ โดยคาดว่าจะมีการคงพนักงานไว้แค่บางส่วน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจว่า Google ให้ความสนใจกับเทคโนโลยี VR มากเพียงใด ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือแอพ Welcome to Light Fields ที่ Google ปล่อยให้ใช้งานผ่านทาง Steam เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยแอพดังกล่าวแสดงให้เห็นเรื่องเทคนิคการบันทึกภาพด้วยกล้องหลายตัว เพื่อประกอบกันให้เป็นภาพสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ VR

อย่างไรก็ตาม น่าสนใจว่าดีล 40 ล้านดอลลาร์นี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะทางฝั่ง Lytro นั้นก็เคยผ่านการระดมทุนได้เงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ และเมื่อปีก่อนก็ได้รับการประเมินมูลค่าบริษัทสูงถึง 360 ล้านดอลลาร์

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium