[How-to] ตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวบน Facebook ไม่ให้บริการภายนอกมาดูดไปง่ายๆ

by sunnywalker
21 March 2018 - 07:26

ประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูลใน Facebook กำลังดุเดือดอีกครั้ง จนถึงกับมีกระแสเลิกใช้ Facebook แต่ถ้าใครยังไม่พร้อมจะหักล้างกับ Facebook ก็ยังมีวิธีอื่นที่ช่วยรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย ไม่ถูกนำไปใช้ง่ายๆ

บทความนี้จึงนำวิธีตรวจสอบว่ามีแอพภายนอกอะไรบ้าง ที่ใช้การล็อกอินผ่าน Facebook และมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรา รวมทั้งวิธีปิดไม่ให้คนภายนอกเข้าถึงข้อมูล แต่การปิดการใช้งานลักษณะนี้ อาจทำให้ผู้ใช้ Facebook เข้าใช้แอพอื่น หรือใช้บริการอื่นหลายๆ ตัวไม่ได้ เช่น ใช้ Facebook ล็อกอินเข้าเกม A ไว้ ถ้าตั้งค่าปิดการใช้งานตามฮาวทูนี้ ข้อมูลในไทม์ไลน์ที่เคยโพสไว้, คะแนนสูงสุด อาจหายหมด

การตั้งค่า Facebook ทำได้ทั้งบนเดสก์ทอปและมือถือ ในการตั้งค่าผ่านมือถือให้เข้าไปที่เมนู Account Settings >>> Apps แต่ในบทความนี้จะอ้างอิงการตั้งค่าผ่านเดสก์ทอปเป็นหลัก

เริ่มจากเข้าเมนู Settings

เข้าเมนู Apps

จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้า App Settings หน้าจอจะแสดงรายชื่อแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เรากดล็อกอินผ่าน Facebook ไว้ ถ้ามีแอพไหนไม่ได้ใช้แล้ว ก็กดปิดได้โดยกดกากบาทตรงหลังไอคอนแอพ

เมื่อเลื่อนหน้าจอลงมาด้านล่างจะเห็นกล่องข้อความด้านซ้ายล่าง เขียนว่า App Others Use คือข้อมูลของผู้ใช้ ที่คนภายนอกสามารถนำออกไปได้ การตั้งค่าว่าเราจะให้ข้อมูลอะไรบ้างนั้นกดเข้าไปที่ Edit

เมื่อกดที่ Edit แล้ว ระบบจะแสดงหัวข้อข้อมูลต่างๆ ที่คนภายนอกสามารถนำข้อมูลเราออกไปได้ผ่านการล็อกอิน Facebook ถ้าไม่ต้องการให้ข้อมูลอะไรออกไปเลย ก็เอาเครื่องหมายถูกออกให้หมด จากนั้นกด Save ด้านขวาล่าง

นอกจากนี้ยังสามารถปิด API Sharing หรือยกเลิกการแชร์ API ของแพลตฟอร์มได้โดยกดปุ่ม Edit ล่างกล่องข้อความซ้ายบนที่เขียนว่า Apps, Websites and Plugins อย่างไรก็ตาม ถ้าปิดการแชร์ API แล้ว เราจะไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์อื่นด้วยการล็อกอินผ่าน Facebook ได้ ผู้ใช้จึงต้องตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางไหน

กดที่ Disable Platform

ที่มา - Naked Security

Blognone Jobs Premium