Royal Society สัมภาษณ์เฌอปราง BNK48 เผย อยากท่องอวกาศ, สนับสนุนให้คนสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

by lew
22 March 2018 - 18:41

The Royal Society เผยแพร่บทสัมภาษณ์เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48 ในฐานะผู้ร่วมเขียนในชื่อที่สามของรายงานวิจัย "A DFT investigation of the blue bottle experiment: Ehalf-cell analysis of autoxidation catalysed by redox indicators" (doi: 10.1098/rsos.170708) และยังเป็นนักร้องไปพร้อมกัน

บทส้มภาษณ์พูดถึงตัวงานวิจัยที่สำรวจกลไกในการทดลอง blue bottle และเสนอสูตรเคมีของกระบวนการในการทดลอง โดยรายงานวิจัยนี้เป็นชิ้นที่สองของเธอในการเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดล และยังต้องทำต่อเนื่องอีกชิ้นเพื่อจบการศึกษา

คำถามต่อมาเป็นเรื่องของอนาคตด้านการงาน เฌอปราง ระบุว่าเธอแม้เธอจะสนใจและมีความสุขกับการทำโครงการวิทยาศาสตร์ แต่เธอก็อาจจะไม่ใช่คนที่คิดทฤษฎีใหม่ๆ ขึ้นมาด้วยตัวเอง เธอจึงอยากเป็นคนที่ทำความเข้าใจกับการทำงาน, อธิบายให้คนอื่นๆ เข้าใจ, และดูแลจัดการโครงการเหล่านั้น นอกจากนี้ด้วยอาชีพด้านบันเทิงของเธอยังทำให้เธอมีโอกาสจะสนับสนุนให้คนทั่วไปมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ความฝันอีกอย่างของเธอคืออยากเดินทางออกนอกโลกและมองกลับเข้ายังโลกด้วยตาของเธอเอง

บทสัมภาษณ์เผยแพร่บท The Royal Society - Publishing Blog สัมภาษณ์โดย Andrew Dunn บรรณาธิการอาวุโสของวารสาร Royal Society Open Science ที่รายงานวิจัยที่เฌอปรางร่วมเขียนนั่นเอง ขณะที่เว็บวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลได้แปลบทสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยไว้แล้ว

ที่มา - The Royal Society

Blognone Jobs Premium