สถานีอวกาศร้าง Tiangong-1 จ่อถลาดิ่งสู่โลกภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

by ตะโร่งโต้ง
23 March 2018 - 07:04

ใครที่เคยดูหนังเรื่อง Gravity คงจะยังจำกันได้ดีกับฉากที่ Sandra Bullock ต้องดิ้นรนใช้ถังดับเพลิงส่งตัวเองให้ไปถึงซากสถานีอวกาศ Tiangong ของจีน เพื่ออาศัยแคปซูลลงจอดในการเดินทางเอาชีวิตรอดกลับสู่พื้นโลก

วันนี้มีข่าวคราวความคืบหน้าของสถานีอวกาศ Tiangong-1 ของจริงที่กำลังค่อยๆ ถูกแรงโน้มถ่วงดึงดูดให้มันตกลงมาสู่พื้นโลกหลังจากหยุดการใช้งานมานาน โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ประมาณการว่ามันจะตกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศราววันที่ 1 เมษายนนี้

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าการประมาณการนี้อาจมีความคลาดเคลื่อน 4 วัน นั่นหมายถึงอาจเป็นวันใดวันหนึ่งในช่วงวันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 5 เมษายน โดยยังไม่อาจระบุได้แน่ชัดว่าจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ณ จุดไหนบนแผนที่โลก ทำได้เพียงคาดการณ์ตามความน่าจะเป็นว่า Tiangong-1 มีโอกาสเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในบริเวณเส้นรุ้งที่ 43 องศาเหนือ หรือ 43 องศาใต้มากที่สุด (บริเวณสีเหลือง) โดยความเป็นไปได้ที่รองลงมาคือการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในตำแหน่งที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากขึ้น (บริเวณพื้นที่สีเขียว) ส่วนพื้นที่ด้านใกล้ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้นั้น (บริเวณสีฟ้า) เป็นบริเวณที่มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจประเมินได้ว่าจะมีชิ้นส่วนสถานีอวกาศที่เหลือรอดจากการเผาไหม้ในระหว่างที่มันเสียดสีกับอากาศหรือไม่ และแน่นอนว่าหากจะมีชิ้นส่วนใดก็ตามที่ตกลงมาถึงพื้นโลกจริง ก็ยังไม่อาจบอกได้อีกเช่นกันว่ามันจะตกลงบริเวณใด

ล่าสุดนักวิจัยจาก Fraunhofer FHR สถาบันวิจัยด้านเรดาร์และฟิสิกส์คลื่นความถี่สูง ได้เผยแพร่ภาพของ Tiangong-1 ที่จับได้ด้วยสัญญาณเรดาร์ เผยให้เห็นว่า Tiangong-1 ยังคงสภาพเป็นชิ้นส่วนเดียวกันอยู่

สถานีอวกาศ Tiangong-1 มีมวลรวม 8.5 ตัน มันถูกส่งขึ้นสู่ชั้นอวกาศตั้งแต่ปี 2011 เป็นส่วนหนึ่งในโครงการอวกาศ Tiangong ของ CNSA หน่วยงานด้านอวกาศของจีน เดิมทีมันถูกวางแผนมาเพื่อการใช้งานเป็นระยะเวลา 2 ปี และควรจะลดวงโคจรกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกตั้งแต่ปี 2013 เพื่อเปิดทางให้กับสถานีอวกาศ Tiangong-2 และ Tiangong-3 ที่จะถูกส่งขึ้นมาใช้งานแทนที่

ทว่า Tiangong-1 กลับลดระดับวงโคจรช้ากว่าที่วางแผนไว้มาก จีนได้ตัดสัญญาณสื่อสารกับสถานีอวกาศ Tiangong-1 ในเดือนมีนาคมปี 2016 หลังการขยายอายุการใช้งานเพิ่มเติม 2 ปีจากแผนเดิมที่วางไว้แต่แรก ก่อนที่เดือนกันยายนปีเดียวกันทางการจีนจะออกมายืนยันว่าพวกเขาสูญเสียการควบคุม Tiangong-1 โดยสมบูรณ์

รอติดตามข่าวในช่วงสัปดาห์ถัดจากนี้ น่าจะมีข้อมูลการทำนายเวลาและตำแหน่งการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น

ที่มา - Aerospace.org via CNET

Blognone Jobs Premium