งานเข้า!! เฟซบุ๊กแอบเก็บบันทึกการโทรและข้อความจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

by nismod
25 March 2018 - 14:50

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กมากๆ หลังประเด็นเรื่องข้อมูลผู้ใช้รั่วไปกับ Cambridge Analytica ยังไม่หาย มีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ซ้ำมาอีกระลอก เมื่อมีคนพบว่าเฟซบุ๊กเก็บข้อมูล metadata ทั้งบันทึกโทรและข้อความจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เปิด permission มาตลอด

เฟซบุ๊กมีฟีเจอร์หนึ่งให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดบนเฟซบุ๊กนับตั้งแต่สร้างโปรไฟล์ครั้งแรกมาดูได้ ก่อนที่ Dylan McKay ผู้ใช้คนหนึ่งจะพบว่าข้อมูลที่เขาโหลดมาจากเฟซบุ๊กนั้น มีบันทึกการโทร ชื่อปลายทาง ระยะเวลาที่โทร ไปจนถึงบันทึกการรรับส่งข้อความจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เขาใช้

เว็บไซต์ ArsTechnica สอบถามไปยังโฆษกเฟซบุ๊กได้ความว่า เฟซบุ๊กเก็บข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อก็เพื่อให้เฟซบุ๊กสามารถแนะนำเพื่อนหรือคนที่รู้จักได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้มีอิสระการให้สิทธิเฟซบุ๊กเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อหรือโทรศัพท์หรือไม่ก็ได้ ขณะเดียวกันก็สามารถลบข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อได้จากหน้าเบราว์เซอร์อยู่แล้ว (ผมลองหาแล้วไม่เจอ)

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใครอยากลองดาวน์โหลดข้อมูลทีเฟซบุ๊กเก็บเอาไว้ สามารถเข้าไปได้ที่ Setting > General > เลือก Download a copy of your facebook data ด้านล่าง

ส่วนผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถปิดสิทธิการเข้าถึงของแอปเฟซบุ๊กได้ที่ Setting > App and Notification > เลือกแอป Facebook > Permission > ปิดทั้งหมด หรือเปิดเฉพาะเท่าที่จะอนุญาต อาทิ Storage สำหรับอัพรูป

ที่มา - @dylanmckaynz via ArsTechnica

Blognone Jobs Premium