ภาพยนตร์ของ Netflix ถูกห้ามลงประกวดในเทศกาลภาพยนตร์คานส์ เนื่องจากฉายในโรงพร้อมกับสตรีมมิ่ง

by arjin
25 March 2018 - 23:15

Theirry Fremaux หัวหน้าฝ่ายจัดงานเทศภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส งานเทศกาลภาพยนตร์ใหญ่ที่ได้รับการยอมรับสูง เปิดเผยว่าภาพยนตร์ทั้งหมดที่ผลิตโดย Netflix จะไม่มีสิทธิเข้าร่วมการประกวดชิงรางวัลใดๆ อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เหล่านั้นยังสามารถฉายในงานได้

ปัญหาเกิดจากวิธีเผยแพร่ภาพยนตร์ของ Netflix ที่ต้องการให้มีภาพยนตร์ฉายพร้อมกันทั้งในโรงภาพยนตร์ และบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ขณะที่แนวทางของคานส์ต้องการให้ฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ก่อนอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ ค่อยนำไปลงในสตรีมมิ่ง (Amazon Prime ปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้)

เมื่อปีที่แล้ว Netflix ได้สิทธิส่งภาพยนตร์ร่วมชิงสองเรื่องคือ Okja และ The Meyerowitz Stories ตอนนั้นคณะกรรมการเชื่อว่า Netflix จะยอมเลื่อนการลงสตรีมมิ่งหลังเข้าโรงฉาย แต่ปรากฏว่าไม่เป็นเช่นนั้น จึงเกิดเสียงทักท้วงในกลุ่มคณะกรรม มาปีนี้จึงเพิ่มกฎกติกาให้ชัดเจน ส่งผลให้ Netflix ไม่สามารถส่งภาพยนตร์ชิงรางวัลได้

Fremaux กล่าวว่าคนของ Netflix อาจรักการนำเสนอผลงานบนพรมแดง แต่พวกเขาก็เข้าใจว่าแนวคิดที่ใช้อยู่นั้น สวนทางกับคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เขายังเสริมว่าแนวทางที่ Netflix (รวมทั้ง Amazon) ทำอยู่นั้น คือการสร้างพื้นที่ลูกผสมใหม่ของโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นคนละพื้นที่กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ปัจจุบัน

ที่มา: The Hollywood Reporter

Blognone Jobs Premium