Atari นำต้นแบบเครื่องเกมคอนโซลใหม่ออกโชว์ที่งาน GDC 2018 เน้นดีไซน์แบบย้อนยุค

by ตะโร่งโต้ง
26 March 2018 - 05:52

ที่งาน GDC 2018 งานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาเกมที่จัดขึ้นในช่วงวันที่ 19-23 มีนาคม ที่ผ่านมา Atari ได้นำตัวอย่างเครื่องเกมคอนโซลออกมาโชว์ งานนี้เน้นการออกแบบสไตล์ย้อนยุคกันไปในช่วงยุค 70 กันเลย

เครื่องเกมคอนโซลนี้ คือ Atari VCS (VCS ย่อมาจาก Video Computer System) ซึ่งก็เป็นชื่อเดียวกับที่เคยใช้ทำการตลาดมาก่อนในช่วงที่ Atari เคยขายเครื่องเกมคอนโซลเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ตัว Atari VCS นี้เรียกได้ว่าถอดแบบสไตล์การออกแบบมาจากเครื่อง Atari 2600 ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1977

โดยรอบตัวเครื่อง Atari VCS ออกแบบมาโดยเน้นสีดำ ด้านนอกตัวเครื่องเป็นวัสดุสีดำพร้อมร่องเล็กๆ มากมายตามแนวความยาวของตัวเครื่อง ในขณะที่ด้านหน้าปิดด้วยแผ่นวัสดุลวดลายไม้ แบบเดียวกับ Atari 2600 ตัวเครื่องมาพร้อมจอยควบคุมแบบใช้ 2 มือถือและควบคุมด้วยการกด พ่วงด้วยจอยคันโยกแบบวางบนโต๊ะอีก 1 ชิ้น

Atari VCS รันด้วย Linux ที่ปรับแต่งมาเฉพาะ และจะไม่มี GPU สำหรับการประมวลผลเพื่อแสดงภาพ มันจะรองรับการเชื่อมต่อด้วยสาย LAN และมีช่องเสียบสาย HDMI, ช่องเสียบสายสัญญาณวิดีโอแบบแอนะล็อก และรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB อีก 4 ช่อง และจากที่เห็นว่าจอยควบคุมเกมของ Atari VCS เป็นแบบไร้สาย จึงเป็นไปได้ว่ามันจะสามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้นแบบ Atari VCS ที่ถูกนำมาโชว์ในงาน GDC 2018 นั้นยังเป็นแค่ชิ้นงานเพื่อนำเสนองานออกแบบ ตัวเครื่องยังไม่สามารถเล่นเกมได้จริง

และเมื่อล้วงลึกไปยังประเด็นสำคัญที่จะทำให้ใครสักคนตัดสินใจว่าควรจะซื้อเครื่องเกมคอนโซลสักเครื่องดีหรือไม่ นั่นคือจำนวนและคุณภาพของเกมที่เครื่องดังกล่าวจะรองรับ ทาง Atari ตอบคำถามเพียงแค่ว่าเครื่องเกมจะสามารถใช้เพื่อเล่นเกมเก่าคลาสสิกของ Atari ได้ และจะมีเกมสมัยใหม่ที่เล่นกับเครื่องนี้ได้ด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะมีเกมใดบ้างที่เล่นกับ Atari VCS ได้ และไม่แม้แต่จะเปิดเผยว่าได้จับมือกับบริษัทผู้พัฒนาเกมใดได้บ้างแล้วหรือไม่

Atari ระบุว่าจะเปิดให้สั่งจอง Atari VCS รุ่นใหม่นี้ในช่วงเดือนเมษายน 2018 นี้ สนนราคาเครื่องละประมาณ 300 ดอลลาร์

ที่มา - Engadget, IGN, CNET

Blognone Jobs Premium