แผ่นดิสก์ลูกผสม DVD/Blu-ray เปิดตัวในญี่ปุ่น

by mk
21 December 2008 - 00:42

บริษัท Pony Canyon ของญี่ปุ่นได้ประกาศข่าวว่าจะขายภาพยนตร์ซีรียส์เรื่องแรกที่ใช้แผ่นดิสก์ลูกผสม DVD/Blu-ray ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ซีรียส์เรื่องนี้คือ Code Blue ซึ่งจะขายเป็น box set ในราคาทั้งชุด 36,540 เยน หรือประมาณ 14,000 บาท (แบบดีวีดีปกติขาย 23,940 เยน) ถึงจะค่อนข้างแพงเพราะว่าเป็นของใหม่ แต่ทความพิเศษของแผ่นชุดนี้ก็คือใช้ได้กับทั้งเครื่องเล่นดีวีดีทั่วไปและ Blu-ray

สิ่งที่ช่วยให้เทคนิคนี้เป็นจริงได้ก็เพราะความยาวคลื่นที่ใช้อ่านดีวีดีกับ Blu-ray นั้นไม่เท่ากัน โดย Blu-ray จะใช้เลเซอร์สีน้ำเงินตามชื่อ ความยาวคลื่น 405nm ส่วนดีวีดีใช้เลเซอร์สีแดง ความยาว 650nm โครงสร้างของแผ่นจะประกอบด้วย 3 เลเยอร์ สองเลเยอร์บนจะเป็นข้อมูลของดีวีดี (เป็น DVD9 รวมกัน 8.5GB) และเลเยอร์ล่างสุดเป็นชั้นของ Blu-ray (25GB) ถ้านึกภาพตามไม่ออก กดเข้าไปดูรูปประกอบ

เนื่องจากว่า Blu-ray ถูกจำกัดให้เหลือเนื้อที่ใช้เพียงเลเยอร์เดียว จึงต้องมีวิธีการเข้ารหัสข้อมูลแบบใหม่ที่ใช้พื้นที่น้อยลง ซึ่ง codec ที่ได้รับเลือกคือ Intelligent HD encoding technology ของ JVC ซึ่งตามข่าวบอกว่าพัฒนาต่อมาจาก h.264 อีกขั้นหนึ่ง

ทาง Pony Canyon ให้ความเห็นว่าแผ่นลูกผสมนี้จะเหมาะมากกับตลาดภาพยนตร์ให้เช่า เพราะลงทุนทีเดียว แต่ครอบคลุมลูกค้าทั้งสองกลุ่ม

ที่มา - AV Watch (ภาษาญี่ปุ่นผ่าน Google Translate), CDRinfo, Engadget

Blognone Jobs Premium