Wikipedia ถูกใช้งานอย่างเอาเปรียบผ่านผู้ช่วยอัจฉริยะ

by nuttdam
26 March 2018 - 16:39

Lisa Gruwell หัวหน้าฝ่ายรายได้ของมูลนิธิ Wikimedia กล่าวถึง Wikipedia ว่าเป็นเหมือนโซเชียลมีเดียที่มีการให้บริการข้อมูลที่ฟรี และมีอิสระในการเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการการสนับสนุนทางด้านเนื้อหา และด้านอื่นๆ ด้วย เปรียบได้เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนกันทั้งสองฝ่าย

ในปัจจุบัน เราค้นพบว่า Wikipedia นั้นถูกนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลอย่างมากผ่านทางผู้ช่วยอัจฉริยะเช่น Siri, Google Assistant หรือ Alexa โดย Wikipedia นั้นเหมือนจะเป็นแหล่งข้อมูลหลักเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตามทาง Wikipedia นั้นรู้สึกว่ากำลังถูกเอาเปรียบจากบริษัทบางรายที่นำข้อมูลจาก Wikipedia มาใช้ โดยไม่มีการสนับสนุนใดๆ เป็นการตอบแทนเลย

โดยอ้างอิงจากยอดบริจาคในช่วงปี 2017 ถึง 2018 นี้ พบว่า Google ได้บริจาคเงินทุนให้กับ Wikipedia กว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่ได้นำข้อมูลมาใช้เหมือนกัน โดย Apple, Facebook, Microsoft และ Google (อีกตามเคย) ได้ทำการบริจาคผ่านการให้ของขวัญกับพนักงานของ Wikipedia ด้วยมูลค่าเพียง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น และทาง Amazon ไม่ได้ให้การสนับสนุนทางใดๆ เลย เพื่อเป็นการตอบแทนที่นำข้อมูลของ Wikipedia ไปใช้

เป็นเหตุให้ Wikimedia มูลนิธิหลักที่ดูแล Wikipedia อยู่ ต้องออกมากล่าวถึงความสัมพันธ์ของมูลนิธิกับบริษัทอื่นๆ เช่นนี้

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium