น้องเต่าสอนเขียนโปรแกรม แนะนำภาษา Algoid ภาษาสำหรับการศึกษาผู้สืบเจตนารมณ์จากภาษา Logo

by lew
27 March 2018 - 18:30

การเขียนโปรแกรมกลายเป็นความสามารถพื้นฐานมากขึ้นเรื่อยๆ ในสายอาชีพจำนวนมากในอนาคต แต่การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความเข้าใจสิ่งที่มองไม่เห็นโดยตรง หลายครั้งต้องเข้าใจถึงกระบวนการทำงานภายในของคอมพิวเตอร์ทำให้คอมพิวเตอร์ยุคแรกจำกัดอยู่เฉพาะผู้เชี่ยวชาญวงแคบๆ เท่านั้น แต่เมื่อคอมพิวเตอร์เริ่มถูกพอที่จะใช้ในการศึกษา ก็เริ่มมีการออกแบบภาษาที่ใช้งานง่ายสำหรับเด็กๆ ขึ้นมา คือภาษา Logo โดยมีจุดเด่นที่เป็นภาษาสอนด้วยภาพกราฟิก วาดด้วยเคอร์เซอร์ที่เป็นรูปเต่า คำสั่งต่างๆ จะทำให้เต่าเดินไปตามจุดต่างๆ และวาดภาพออกมาตามโปรแกรม

ภาษา Logo เองมีการพัฒนาแตกแขนงออกไปหลายเวอร์ชั่นตามผู้ผลิต เช่นเวอร์ชั่นโอเพนซอร์สก็มี QLogo ที่ยังคงพัฒนาอยู่ แต่ตัวรูปแบบภาษาก็เป็นรูปแบบที่เราไม่ค่อยเห็นในภาษาใหม่ๆ ทุกวันนี้อีกแล้ว

ภาษา Algoid ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงปี 2012 โดยได้รับอิทธิพลจากภาษาสมัยใหม่หลายภาษา แต่รวบระบบการพัฒนาเอาไว้ในที่แอปเดียว ภายในมีทั้งเอกสารสอนการเขียนโปรแกรม หน้าจอแสดงผลลัพธ์ (เต่าวาดภาพ) และเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เราใช้งานกันจริง เช่น debugger, คำสั่งรัน step-by-step, และ scope viewer สำหรับดูตัวแปรใน scope

ตัวอย่างโค้ด Algoid สำหรับการประมวลผล CSV อย่างง่ายจากผู้พัฒนา

ด้วยการออกแบบภาษาใหม่ เช่นนี้ Algoid จะใช้เขียนโปรแกรมวาดภาพเล่นๆ ได้แบบเดียวกับ Logo แต่ขณะเดียวกันมันก็ใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ซับซ้อนสูงๆ ได้ ฟังก์ชั่นต่างๆ ของ Algoid นั้นเทียบชั้นกับภาษาโปรแกรมสมัยใหม่ ทำให้เด็กที่เรียนรู้สามารถค่อยๆ เรียนฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มเติมไปได้เรื่อยๆ

Algoid ไม่ได้โอเพนซอร์ส แต่ก็มีเวอร์ชั่นฟรีทั้งบน แอนดรอยด์ และ Java สำหรับเดสก์ทอป ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี

Blognone Jobs Premium