Waymo จับมือ Jaguar เพิ่มรถยนต์ไฟฟ้า I-Pace เพื่อเตรียมให้บริการโดยสารอีก 20,000 คัน

by ตะโร่งโต้ง
27 March 2018 - 19:07

Waymo ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับรุ่นใหม่ที่ได้รับความร่วมมือจาก Jaguar โดยจะนำเอารถรุ่น I-Pace ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ Jaguar ที่เพิ่งเปิดตัวมาหมาดๆ ทั้งนี้รถ I-Pace จะถูกเสริมเข้ามาในโครงการทดสอบวิ่งและใช้เพื่อให้บริการจริงในอนาคตรวม 20,000 คัน

ความร่วมมือระหว่าง Waymo และ Jaguar ในครั้งนี้ ไม่ใช่การทำข้อตกลงเพื่อนำเอารถยนต์ไฟฟ้าของ Jaguar มาดัดแปลงใส่อุปกรณ์ของ Waymo เสริมเข้าไปภายหลัง หากแต่จะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัท เพื่อออกแบบตัวรถและระบบต่างๆ ตั้งแต่แรกเริ่มการผลิต ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ออกมาเป็นรถยนต์ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้าอย่างแท้จริง

สำหรับ I-Pace นั้นได้รับการเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Geneva Motor Show 2018 ที่เพิ่งจัดกันไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ในฐานะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของ Jaguar ซึ่งยังคงไว้ซึ่งงานออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยว มีความหรูหรา ทั้งยังมีพื้นที่ใช้ประโยชน์ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง ทำให้ I-Pace ถูกหลายคนนำไปเปรียบเทียบกับ Tesla Model X

I-Pace ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ 2 ที่ Waymo เลือกนำมาใช้อย่างเป็นทางการ ต่อจากรถยนต์รุ่น Pacificas ของ Chrysler ที่ Waymo สั่งซื้อมาก่อนหน้านี้นับพันคัน โดย I-Pace จะถูกนำเข้ามาร่วมวิ่งทดสอบเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้โดยยังไม่ระบุว่าเป็นการวิ่งทดสอบในเมืองใด แล้วหลังจากนั้นจะทยอยเพิ่มจำนวนรถจนครบ 20,000 คันภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ I-Pace จะถูกนำมาใช้เพื่อให้บริการโดยสารจริงในปี 2020 ร่วมกับรถรุ่น Pacificas ซึ่ง Waymo บอกว่าด้วยปริมาณรถในระดับนี้จะสามารถให้บริการเดินทางแก่ผู้โดยสารได้นับล้านเที่ยวต่อวัน

สำหรับข้อตกลงระหว่าง Waymo และ Jaguar ในครั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่างาน ทราบแต่เพียงว่าราคารถ I-Pace ที่ Jaguar ประกาศเอาไว้ในงานเปิดตัวนั้น สนนราคาคันละ 69,500 ดอลลาร์

ที่มา - The Verge, Waymo (Medium)

Blognone Jobs Premium