รู้จัก AV1 มาตรฐานบีบอัดวิดีโอ 4K ตัวใหม่ท้าชน HEVC บีบอัดข้อมูลดีกว่าคู่แข่ง 30%

by mk
29 March 2018 - 00:42

กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรม Alliance for Open Media (AOMedia) ประกาศออกสเปกการเข้ารหัสวิดีโอความละเอียดสูง 4K UHD ตัวใหม่ชื่อว่า AV1 (ย่อมาจาก AOMedia Video Codec 1.0)

จุดเด่นของ AV1 คือใช้เทคโนโลยีบีบอัดข้อมูลแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่งถึง 30% โดยที่ยังคงฟีเจอร์สำคัญๆ ของการแสดงผลภาพยุคใหม่ไว้ครบถ้วน ด้วยจุดเด่นนี้มันจึงเหมาะกับการใช้ทำวิดีโอสตรีมมิ่งที่จะกินปริมาณทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากฟีเจอร์ทางเทคนิคที่ดีกว่าแล้ว AV1 ยังไม่คิดค่าใช้งาน (royalty-free) ในลักษณะที่ตัวเข้ารหัสแบบ HEVC (H.265) และ AVC (H.264) ของกลุ่ม MPEG LA ทำอยู่ (คิดค่าใช้งานตามจำนวนอุปกรณ์) นอกจากนี้ AV1 ยังมีกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิบัตรทางเทคนิค และกองทุนด้านกฎหมายช่วยคุ้มครองผู้ที่ถูกฟ้องในอนาคตด้วย

AOMedia ก่อตั้งในปี 2015 โดยมีสมาชิกก่อตั้งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นชื่อ ทั้ง Amazon, Apple, ARM, Cisco, Facebook, Google, IBM, Intel, Microsoft, Mozilla, Netflix, NVIDIA และมีบริษัทที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่าง Adobe, AMD, BBC, Broadcom, Hulu, Polycom, Realtek รวมถึง Videolan (VLC) เป้าหมายของกลุ่มคือพัฒนา codec วิดีโอตัวใหม่ขึ้นมาใช้แทน HEVC/AVC เพื่อไม่ต้องจ่ายค่าใช้งานนั่นเอง

ตัวสเปกและกระบวนการพัฒนา AV1 เป็นโอเพนซอร์สที่เปิดกว้าง ตัวเอกสารสเปกเปิดให้เข้าถึงฟรีๆ และซอร์สโค้ดตัวอย่างเก็บอยู่บน googlesource.com

หลัง AV1 เปิดสเปกอย่างเป็นทางการมาแล้ว อีกสักพักซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สดังๆ น่าจะเริ่มซัพพอร์ตกัน รวมถึงเว็บเบราว์เซอร์ที่จะเริ่มซัพพอร์ตแบบ early preview ด้วย (สมาชิกของกลุ่มมีทั้ง Apple, Google, Microsoft, Mozilla มากันครบ) ส่วนขั้นต่อไปจะเป็นการพัฒนาชิปถอดรหัส AV1 ในฮาร์ดแวร์โดยตรง (สมาชิกมีทั้ง AMD, ARM, Intel, NVIDIA)

ที่มา - AOMedia

Blognone Jobs Premium