ญี่ปุ่นเตรียมห้ามนำโทร.มือถือไปโรงเรียน

by kaitok
22 December 2008 - 01:14

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการบังคับห้ามนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปโรงเรียนหลังจากเกิดเหตุวิวาทเกี่ยวกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่บ่อยครั้ง ทั้งนี้สำนักงานสถิติของรัฐรายงานว่าในปี 2550 เกิดเหตุทะเลาะวิวาทหรือปัญหาร้ายแรงต่างๆเกี่ยวกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบ 6,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2549กว่า 1,000 ราย เช่น เมื่อปีที่แล้วนักเรียนชายคนหนึ่งในโกเบฆ่าตัวตายโดยมีสาเหตุจากภาพเปลือยของเขาที่ถ่ายไว้เล่นๆในเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกนำไปเปิดเผยทั่วโรงเรียน

รัฐบาลจัดตั้งกลุ่มศึกษาปัญหาดังกล่าว และให้ข้อเสนอแนะว่าควรประกาศห้ามนักเรียนนำเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปโรงเรียนทั่วประเทศ โดยข้อเสนอจะถูกส่งไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาประมาณมกราคม 2552 อย่างไรก็ดีเนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันมีสถานภาพไม่ค่อยดีนักด้านการเมือง จึงไม่แน่ใจว่าข้อเสนอจะได้รับการพิจารณาอย่างรวดเร็วหรือไม่

เมื่อพฤศจิกายน 2551 ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า (หรือโอซะกะ) ประกาศห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่ออยู่ในโรงเรียน แต่การเตรียมประกาศห้ามของรัฐบาลครั้งนี้ จะเป็นการห้ามนำเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งกรณีเดียวกันนี้เกิดขึ้นในนิวยอร์คเช่นกัน ทำให้ต้องขอความร่วมมือให้บรรดาร้านสะดวกซื้อจัดหาที่เก็บรักษาเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เด็กนักเรียนได้ฝากไว้ระหว่างเดินทางไป-กลับโรงเรียน โดยห้ามใช้ในโรงเรียน

ที่มา - cellular-news

Blognone Jobs Premium