Google Search เลิกแนะนำคีย์เวิร์ด Kodi เพราะแพลตฟอร์มถูกใช้เพื่อละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก

by nutmos
30 March 2018 - 05:23

Google ได้แบนคีย์เวิร์ด Kodi จากฟีเจอร์ autocomplete เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มจำนวนมาก

แม้ว่า Kodi จะเป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่ใช้สำหรับการสตรีมมิ่งที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ของ Kodi นั้น มีการรองรับ add-on จากบุคคลที่สามที่สามารถใช้งานเพื่อรับสื่อละเมิดลิขสิทธิ์ได้ และเมื่อปีที่แล้ว ศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปก็ออกกฎว่าการขายเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อให้ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และรายการทีวีได้ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

Kodi นี้อยู่ภายใต้ XBMC Foundation ซึ่งปัจจุบันกำลังพยายามแสดงท่าทีออกห่างจากการเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เพื่อการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยทางองค์กรได้ทำการแจ้งเตือนให้ผู้ที่ขายกล่อง Kodi แบบที่ตั้งค่าให้ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่ายให้เลิกใช้เครื่องหมายการค้า Kodi

Nathan Betzen ประธาน XBMC Foundation กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจและผิดหวังที่พบว่า Kodi ถูกนำออกจากระบบ autocomplete ของ Google โดย Kodi เป็นซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายเต็มตัว และหวังให้ Google พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในอนาคต ส่วนฝั่งโฆษกของ Google กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2011 นั้นทาง Google เริ่มฟิลเตอร์คำที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในระบบ Google Autocomplete ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้เป็นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัท

ที่มา - The Verge, TorrentFreak

Blognone Jobs Premium