เผยเหตุผล ทำไมแท็บเล็ตแอนดรอยด์น่าสนใจมากกว่า iPad

by advertorial
30 March 2018 - 11:03

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแท็บเล็ตได้กลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์จำเป็นในชีวิตประจำวันไม่แพ้สมาร์ทโฟนหรือแล็บท็อปไปแล้ว ด้วยความสามารถในการพกพาที่สะดวกกว่าแล็บท็อปแต่ทำงานได้เหมือนกัน ขณะเดียวกันในแง่ของความบันเทิงก็ได้เปรียบเหนือสมาร์ทโฟนในเรื่องขนาดหน้าจอ

ทว่าเมื่อพูดถึงแท็บเล็ต iPad ของแอปเปิลน่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึง ไม่ว่าจะด้วยชื่อแบรนด์ของแอปเปิล หรือการเริ่มทำตลาดแท็บเล็ตก่อนคนอื่น แต่เชื่อหรือไม่ว่าแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ยังมีข้อดีที่เหนือ iPad อยู่ แถมยังเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาซื้อแท็บเล็ตด้วยซ้ำไป

หากจะนำ iPad มาเปรียบเทียบกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นท็อปๆ แบบหมัดต่อหมัด คงยากจะหาข้อแตกต่างชัดๆ เพราะด้วยความสามารถหรือฟังก์ชันของ iOS และแอนดรอยด์เองก็แทบจะไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่นักในปัจจุบัน ไม่ว่าจะการใช้งานทั่วไป, การทำงาน, ทำ multi-task, การรองรับปากกา หรืออายุการใช้งานแบตเตอรี่

ทว่าสิ่งที่แตกต่างและสร้างความได้เปรียบให้แท็บเล็ตแอนดรอยด์ เมื่อมองจากมุมของผู้ใช้งานที่จำเป็นต้องเลือกซื้อแท็บเล็ตสักเครื่อง คือเรื่องของราคาและตัวเลือกที่มีหลากหลายกว่า

iPad มีขนาดหน้าจออยู่ 4 ขนาดคือ iPad mini ขนาด 7.9 นิ้ว (ที่แอปเปิลมีทีท่าว่าจะไม่ทำต่อแล้ว), iPad ขนาด 9.7 นิ้ว, iPad Pro 10.5 นิ้วและ 12.9 นิ้ว ส่วนราคาเริ่มที่หลักหมื่นต้นๆ ไปจบที่สูงสุดราว 4 หมื่นบาท

ส่วนแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ผู้ใช้มีตัวเลือกมากมายหลากหลายแบรนด์ แต่ละแบรนด์ก็มีขนาดและราคาแยกย่อยลงไปตามความต้องการและรูปแบบการใช้งาน และงบประมาณที่มี ไล่ไปตั้งแต่ราคา 2-3 พันบาท ไปจบที่หลัก 2 หมื่นบาท ส่วนความกว้างหน้าจอเริ่มที่ 7 นิ้วไปจนถึง 10 นิ้วขึ้นไป

ยกตัวอย่างแบรนด์ Lenovo ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำตลาดแท็บเล็ตแข็งขันที่สุดรายหนึ่ง ก็มีตัวเลือกแท็บเล็ตให้เลือกในตลาด ณ ตอนนี้ถึง 7 รุ่นใหญ่ 11 รุ่นย่อย อาทิ TAB4 Essential ขนาด 7 นิ้ว ราคา 3,990 บาท, TAB4 8 ขนาด 8 นิ้ว ราคา 6,290, TAB 3 10 Business ขนาด 10 นิ้ว กันน้ำกันฝุ่น ราคา 7,490, TAB 4 10 Plus ขนาด 10.1 นิ้วราคา 11,990 และรุ่นท็อปอย่าง Yoga Book แท็บเล็ตระดับธุรกิจมัลติฟังก์ชัน รองรับปากกา แถมเขียนบนกระดาษจริงแล้วที่เขียนทั้งหมดจะไปปรากฎบนจอแท็บเล็ตได้ด้วย ราคา 19,990 บาท และ 22,990 บาท

ประเด็นเรื่องราคาของ iPad เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์ไม่ได้จบแค่เพียงราคาตัวเครื่องเท่านั้น เพราะหากต้องการ iPad ที่มีความจุมากขึ้น รวมถึงหากต้องการรุ่นที่ใส่ซิมได้ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกและเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลย

ส่วนแท็บเล็ตแอนดรอยด์สามารถเพิ่มความจุได้ง่ายๆ จาก microSD การ์ด ที่สำคัญคือราคา microSD การ์ดถูกกว่ามาก เมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ต้องเพิ่มหากต้องการเพิ่มความจุของ iPad ส่วนเรื่องการใส่ซิมได้ แทบจะเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่แท็บเล็ตแอนดรอยด์ทุกเครื่องทำได้ด้วยซ้ำไป

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือแท็บเล็ตของ Lenovo หลายรุ่น ไม่เพียงแค่ใส่ซิมใช้อินเทอร์เน็ตได้ แต่ยังสามารถโทรออกได้ด้วย อาทิ TAB3 7, TAB4 8 Plus และ TAB4 10 Plus เท่ากับว่าพกแท็บเล็ตเครื่องเดียว สามารถใช้งานแทนโทรศัพท์ได้เลย

สรุป

ถึงแม้ปัจจัยการเลือกแท็บเล็ตจะอยู่ที่ความชอบและการใช้งานเป็นหลัก ทว่าราคาก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออยู่ไม่ใช่น้อย เห็นได้ชัดว่าแท็บเล็ตแอนดรอยด์ได้เปรียบกว่ามาก จะเพิ่มความจุก็เสียเงินน้อยกว่า และที่สำคัญคือไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่ก็สามารถใส่ซิมหรือกระทั่งโทรออกในตัว

Blognone Jobs Premium