สภานิติบัญญัติมาเลเซียผ่านกฎหมายจัดการข่าวปลอมแล้ว โทษปรับ 4 ล้านบาท จำคุกสูงสุด 6 ปี

by nutmos
3 April 2018 - 04:06

สภานิติบัญญัติมาเลเซียผ่านกฎหมายใหม่เรื่องการกระจายข่าวปลอมแล้ว โดยมีโทษคือปรับ 5 แสนริงกิตหรือประมาณ 4 ล้านบาท และจำคุกสูงสุด 6 ปี ซึ่งโทษจำคุกสูงสุดนั้นลดลงจาก 10 ปีในตอนเสนอกฎหมาย

กฎหมายของมาเลเซียนี้ กำหนดว่าข่าวปลอมคือ “ข่าว, สารสนเทศ, ข้อมูล และรายงานที่ทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งเป็นความเท็จ” ซึ่งข่าวนี้จะรวมถึงเรื่องราว, วิดีโอ และเสียง โดยการตัดสินคดีเป็นอำนาจของศาลที่เป็นอิสระในการจัดการ ส่วนผู้กระทำผิดนั้นจะอยู่ในหรือนอกมาเลเซียก็ได้หากมีการเขียนถึงประชาชนหรือประเทศในแบบที่เข้าข่ายข่าวปลอม

มาเลเซียถือเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่แบนข่าวปลอมทั่วประเทศและมีการกำหนดบทลงโทษของการกระจายข่าวปลอมอย่างชัดเจน แต่ก็มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก เนื่องจากตัวกฎหมายนั้นใช้ศัพท์ที่กว้างมากจนรัฐบาลอาจใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการคอรัปชั่นของรัฐบาลได้ อย่างเช่นกรณีกองทุน 1MDB ที่นายกรัฐมนตรี Najib Razak มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวแทนจากภาครัฐบอกว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ 1MDB หากไม่ได้ถูกรับรองโดยภาครัฐถือเป็นข่าวปลอม

อย่างไรก็ดี กฎหมายนี้จะต้องผ่านวุฒิสภาอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งก็คงจะไม่ติดขัดอะไร

ที่มา - The Verge, Engadget

ภาพจาก GoodFreePhotos (Public Domain)

Blognone Jobs Premium