Google ช่วยกลาโหมใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพโดรน พนักงาน Google ประท้วงให้ถอนตัว

by sunnywalker
5 April 2018 - 09:54

มีรายงานข่าวว่า Google ร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ฟุตเทจจากโดรน หรือในชื่อว่า Project Maven เมื่อพนักงาน Google รู้เรื่องความร่วมมือทำให้พวกเขาไม่พอใจอย่างมาก

ล่าสุดพนักงาน Google กว่า 3,100 คน เขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ Google ถอนตัวจากโครงการดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เทคโนโลยีของ Google ไม่ควรเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจด้านสงคราม เพราะการมีส่วนร่วมนี้ไม่สอดคล้องกับแก่นหลักในการดำเนินธุรกิจของ Google

Project Maven ได้เริ่มดำเนินการไปเมื่อเดือนเมษายนปี 2017 ยังไม่มีรายละเอียดความร่วมมือระหว่าง Google กับกระทรวงกลาโหมมากนัก แต่โฆษก Google บอกว่า Google ให้สิทธิ์กลาโหมในการเข้าถึง TensorFlow เพื่อใช้ machine learning ในการเรียนรู้ภาพถ่าย Diane Greene หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการระบบคลาวด์ของ Google กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่ถูกนำมาใช้ในการปฏิบัติการรบ และจะไม่ใช้เพื่อเป็นอาวุธ

อย่างไรก็ตามคำกล่าวของ Greene ก็ไม่สามารถหยุดการประท้วงของพนักงาน Google ได้ ส่วนหนึ่งของจดหมายประท้วงบอกด้วยว่า เทคโนโลยีนี้ทำเพื่อการทหารโดยตรง และการวิเคราะห์ภาพโดรนก็ช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายที่เป็นคนได้ อาจนำไปสู่การสังหารผู้บริสุทธิ์

The New York Times รายงานด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Google บางรายมีความเกี่ยวข้องกับ Pentagon โดย Eric Schmidt คณะกรรมการบริหารของ Alphabet ก็ทำหน้าที่ในคณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงกลาโหมด้วย เช่นกันกับ Milo Medin รองประธาน Google

ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - The New York Times, The Verge

Blognone Jobs Premium