พรรคกลางเสนอใช้บล็อคเชน ให้ปชช. ตัดสินใจทางการเมืองแทน สส.

by nismod
9 April 2018 - 07:12

ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ โดยพรรคกลาง (Moderate Party) ที่ไปจดทะเบียนแล้วนั้น ได้นำเสนอนโยบายที่น่าสนใจ ด้วยการนำเทคโนโลยีอย่างบล็อคเชน มาใช้สนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมือง ให้ประชาชนเป็นคนออกเสียงตัดสินใจในสิ่งต่างๆ แทน สส.

ดร.ชุมพล ครุฑแก้ว อดีตผู้บริหารของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.หรือ NECTEC) และนายสุขทวี สุวรรณชัยรบ ตัวแทนจากพรรคกลางระบุว่า วิธีนี้เป็นประชาธิปไตยทางตรง ที่สามารถก้าวข้ามความขัดแย้งและรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไปได้ และกระบวนการตัดสินใจโดยไม่ใช้ตัวแทนนี้จะช่วยแก้ปัญหาคอร์รัปชัน และมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้มากขึ้น

ดร.ชุมพล ยกตัวอย่างกรณีกระแสข่าวการขุดคอคอดกระ ที่รัฐบาลสามารถสอบถามความเห็นประชาชนได้โดยตรง ขณะที่การออกกฎหมายใหม่ๆ สามารถสอบถามความเห็นประชาชนได้โดยตรง แทนที่จะเสียเงินทำประชาพิจารณ์เป็นพันๆ ล้านเหมือนเมื่อก่อน

ตัวแทนจากพรรคกลางระบุด้วยว่า ถึงแม้จะไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะป้องกันการปลอมแปลงหรือการเจาะข้อมูลได้ 100% แต่อย่างน้อยๆ บล็อคเชนมีความเชื่อถือได้ระดับหนึ่งและมีการใช้งานได้จริงแล้วอย่างในสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนปัญหาคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ดร.ชุมพลระบุว่า ก็อาจใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนหรือสถานที่ราชการก็ได้

ดร.ชุมพลเผยตอนนี้พรรคกลางกำลังพัฒนาระบบนี้อยู่ ต้องทำให้คนเห็นเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อให้เขาสนใจก่อนจะนำไปใช้งานจริง ซึ่งหากรัฐบาลหรือพรรคอื่นๆ สนใจจะนำไปใช้ พรรคกลางก็ยินดี

ที่มา - บีบีซี

Blognone Jobs Premium