Dell Latitude คอมพิวเตอร์สำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ยุค Workforce Transformation

by sponsored
28 April 2018 - 03:32

การมาถึงของเทคโนโลยีอุปกรณ์พกพา และอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ใช้งานได้จากทุกที่ ทำให้เราสามารถ "ทำงาน" ได้จากสภาพแวดล้อมหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานที่โต๊ะในสำนักงานอีกต่อไป

ความเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้รูปแบบของ "งาน" ในทศวรรษ 2010s ต่างไปจากการทำงานในอดีต และเริ่มมีรูปแบบของ "คนทำงาน" แบบใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น คนทำงานจากที่บ้าน (remote worker) คนที่ต้องเดินทางตลอดเวลา (worker on the go) คนทำงานภาคสนาม เช่น ในโรงงานหรือกลางทุ่งกว้าง (field worker) การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้เรียกว่า workforce transformation

คนทำงานกลุ่มใหม่ๆ เหล่านี้มีความต้องการอุปกรณ์ไอทีที่แตกต่างกันออกไป คนทำงานภาคสนามย่อมต้องการอุปกรณ์ที่ทนทานและเคลื่อนย้ายสะดวก ในขณะคนทำงานจากที่บ้านอาจต้องการพีซีจอใหญ่หรือมอนิเตอร์จอที่สอง ส่วนคนที่เดินทางบ่อยย่อมต้องการอุปกรณ์ที่น้ำหนักเบา แบตเตอรี่อยู่ได้ยาวนาน และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา

ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับทำงาน

แต่ในมุมขององค์กรแล้ว ไม่ว่าพนักงานของเราจะอยู่ที่ไหนหรือทำงานประเภทใด เป็นอุปกรณ์ตั้งโต๊ะหรืออุปกรณ์พกพา สิ่งที่จำเป็นต้องมีเสมอคืออุปกรณ์ที่ปลอดภัย บริหารจัดการได้ง่าย ทนทาน มีเสถียรภาพ และมีบริการหลังขายที่ดีเยี่ยม

Secure ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญ ในยุคที่พนักงานอยู่นอกออฟฟิศ

รูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป การทำงานถูกย้ายออกไปอยู่นอกสำนักงาน โมเดลการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลแบบเดิมๆ ที่อิงกับพื้นที่สำนักงานจึงเริ่มใช้งานไม่ได้ผลดังเดิม และเกิดโมเดลความปลอดภัยแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า

คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ เริ่มมีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงหลายอย่างเข้ามา เช่น การยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกอย่างลายนิ้วมือหรือใบหน้า ซึ่งรองรับแล้วผ่านฟีเจอร์ Windows Hello ของ Windows 10 Pro, การยืนยันตัวตนหลายปัจจัยด้วยสมาร์ทการ์ดหรือชิป NFC, การเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดภายในเครื่อง (data encryption) เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลหากเครื่องถูกขโมย

ระบบรักษาความปลอดภัยเหล่านี้มักไม่ค่อยมีในคอมพิวเตอร์สำหรับคอนซูเมอร์ทั่วไป แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในคอมพิวเตอร์เกรดสำหรับใช้งานในองค์กร

Manageable บริหารจัดการได้ง่ายจากระยะไกล

คอมพิวเตอร์ที่อยู่นอกองค์กร ย่อมจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากผู้ดูแลระบบไอทีขององค์กรเฉกเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่ในสำนักงาน คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ มีฟีเจอร์ด้านการจัดการจากระยะไกลมาให้ในตัว แอดมินสามารถเข้ามาแก้ไขหรือคอนฟิกค่าต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียเวลานำเครื่องกลับมายังสำนักงาน รวมถึงสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ได้โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องด้วย เพราะสามารถเข้าถึงระบบ BIOS ได้โดยตรง

Reliable ทนทาน มีเสถียรภาพ เชื่อถือได้ การทำงานไม่หยุดชะงัก

จุดเด่นอีกประการของคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานในองค์กรที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก คือฮาร์ดแวร์ถูกออกแบบมาสำหรับการ "ทำงาน" จริงๆ ใช้วัสดุที่ทนทานกว่า ถูกตรวจสอบคุณภาพและทดสอบมาดีกว่า เพราะในมุมขององค์กรแล้ว ต้นทุนค่าฮาร์ดแวร์ถือเป็นส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับเวลาและผลิตภาพ (productivity) ของพนักงานที่จะสูญเสียไปหากเครื่องมีปัญหา

บริการหลังขายต่อเนื่อง ตลอดอายุการใช้งานฮาร์ดแวร์

นอกจากตัวฮาร์ดแวร์ต้องทนทานแล้ว อีกปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการจัดการเครื่องตลอดอายุการใช้งาน (lifecycle management) โดยเฉพาะบริการซัพพอร์ตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง มีเครื่องให้เปลี่ยนทันทีหากเครื่องเก่ามีปัญหา และการจัดการกับเครื่องที่หมดอายุขัยแล้ว ตั้งแต่การล้างข้อมูลทั้งหมดในเครื่องไม่ให้เหลือร่องรอย ไปจนถึงการรีไซเคิลฮาร์ดแวร์เก่าเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

การเลือกซื้อพีซีที่มีบริการหลังขายลักษณะนี้แบบครบจบในตัว จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว และลดภาระของทีมไอทีในองค์กรลงได้ด้วย

มั่นใจใน Dell Latitude โน้ตบุ๊กคุณภาพสำหรับตลาดลูกค้าองค์กรยุคใหม่

Dell ในฐานะผู้นำตลาดคอมพิวเตอร์สำหรับองค์กร กับแบรนด์ Latitude ที่องค์กรจำนวนมากทั่วโลกให้ความไว้วางใจใช้งาน

ล่าสุด Dell เปิดตัวโน้ตบุ๊กกลุ่ม Latitude รุ่นใหม่สำหรับปี 2018 ที่มาพร้อมกับ Windows 10 Pro โดยมีรุ่นที่น่าสนใจดังนี้

Dell Latitude 7390 2-in-1

โน้ตบุ๊กแบบ 2-in-1 หน้าจอ 13.3" พับจอเป็นแท็บเล็ตได้ เหมาะกับคนทำงานนอกสถานที่ (remote worker) ที่ต้องการความคล่องตัว หน้าจอสัมผัสใช้กระจก Gorilla Glass 4 ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน และรองรับปากกา active pen ที่ใช้เทคโนโลยีของ Wacom เพื่อสะดวกกับการจดโน้ตขณะเคลื่อนไหว

Latitude 7390 2-in-1 ใช้หน่วยประมวลผล Core 8th Generation รุ่นใหม่ล่าสุด, ใส่แรมได้สูงสุด 16GB, มีกล้องอินฟราเรดและตัวสแกนลายนิ้วมือรองรับการล็อกอินด้วย Windows Hello, ตัวเครื่องหนัก 1.42 กิโลกรัม มาพร้อมแบตเตอรี่ใหญ่ 45Whr หรือ 60Whr ใช้งานได้ยาวนาน

ตัวอย่างการใช้งาน Latitude 7390 2-in-1 สำหรับคนทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

Dell Latitude 5290 2-in-1

Latitude 5290 2-in-1 เป็นอีกขั้นของอุปกรณ์ 2-in-1 ที่พกพาสะดวกขึ้นไปอีก เพราะรูปแบบการใช้งานหลักเป็นแท็บเล็ตจอสัมผัสขนาด 12.3" สัดส่วน 3:2 ที่มีขาตั้งและคีย์บอร์ดแบบพับได้ สามารถแปลงเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งบนโต๊ะได้ทุกที่ทุกเวลา น้ำหนักเฉพาะตัวแท็บเล็ตเพียง 857 กรัม ถ้ารวมคีย์บอร์ดด้วยหนัก 1.2 กิโลกรัม

Latitude 5290 2-in-1 ใช้หน่วยประมวลผล Core 8th Generation, ใส่หน่วยความจำได้สูงสุด 16GB, พอร์ตเชื่อมต่อทั้ง USB 3.1 และ USB-C มีช่องเสียบซิมการ์ดและ microSD

ตัวอย่างการใช้งาน Latitude 5390 2-in-1 สำหรับคนทำงานในธุรกิจโรงแรม

Dell Latitude 5290

Latitude 5290 เป็นโน้ตบุ๊กขนาด 12.5" ที่เน้นความกะทัดรัด พกพาสะดวก น้ำหนักเบาเพียง 1.36 กิโลกรัม แต่มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 51Whr ที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน มีระบบชาร์จเร็ว ExpressCharge ให้ในตัว

Latitude 5290 ใช้หน่วยประมวลผล Core 8th Generation รุ่นใหม่ล่าสุด มีพอร์ตเชื่อมต่อครบครัน รองรับอินเทอร์เฟซหลากหลาย ตั้งแต่ USB 3.1, USB-C, HDMI, VGA, RJ-45 และช่องอ่านการ์ด microSD เครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 Pro ครบถ้วนสำหรับการใช้งานในองค์กร

Dell Latitude 3490

Latitude 3490 เป็นโน้ตบุ๊กขนาดหน้าจอ 14" มาตรฐาน จุดเด่นคือราคาประหยัด แต่ก็มีคุณสมบัติและฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้มากมาย ตั้งแต่หน่วยประมวลผล Core 8th Generation รุ่นใหม่, พอร์ตเชื่อมต่อยืดหยุ่นหลากหลาย รองรับ VGA, HDMI, RJ-45, USB-A รวมถึง USB-C และสามารถคอนฟิกเพิ่มตัวสแกนลายนิ้วมือและช่องเสียบ microSIM

ตัวเครื่องภายนอกผ่านการทดสอบมาตรฐานทางการทหาร MIL-STD 810G มั่นใจในความทนทาน เลือกใส่แบตเตอรี่ได้สูงสุดขนาด 56Whr ใช้งานได้นาน 15 ชั่วโมง

ในแง่การบริหารจัดการ Latitude 3490 มาพร้อมซอฟต์แวร์ Dell Client Command Suite สำหรับจัดการเครื่องอัตโนมัติ

Blognone Jobs Premium