นักลงทุนหลายรายแนะทางแก้ปัญหาของ Facebook คือให้ Mark Zuckerberg ลาออก

by arjin
10 April 2018 - 02:47

จากปัญหาช่วงที่ผ่านมาของ Facebook ซึ่งตอนนี้เรื่องไปจนถึงว่าซีอีโอ Mark Zuckerberg ได้ตอบรับเตรียมไปให้การกับคณะกรรมาธิการตุลาการสภาคองเกรสแล้ว อย่างไรก็ตามในฟากของนักลงทุน (ราคาหุ้น Facebook ตกลงกว่า 15% นับตั้งแต่เกิดเรื่อง) ได้เสนอแนวทางคล้ายกันนั่นคือ Mark Zuckerberg ควรลาออก

เริ่มจาก Michael Connor ผู้อำนวยการของหน่วยงานไม่แสวงหากำไร Open MIC ที่ดูแลเรื่องสื่อ บอกว่าท่าทีของ Zuckerberg ช่วงที่ผ่านมาสะท้อนว่าตัวเขาไม่เข้าใจว่าปัญหานี้ใหญ่โตและกระทบต่อสาธารณะมากแค่ไหน อีกทั้งการที่เขาสวมหมวกสองใบคือเป็นทั้งซีอีโอ และประธานบอร์ดควบไปด้วยกัน ทำให้เขาเองควรสละอย่างน้อยหนึ่งตำแหน่งจะดีกว่า

ด้าน Scott Stringer หัวหน้าฝ่ายการคลังของนิวยอร์ก ซึ่งกองทุนของรัฐก็ถือหุ้นใน Facebook ด้วย เรียกร้องให้ Zuckerberg ลาออกจากประธานบอร์ด เพื่อให้คนนอกเข้ามารับตำแหน่งนี้แทน ซึ่งจะทำให้เห็นภาพได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตามท่าทีของ Zuckerberg นั้นค่อนข้างชัดเจนว่าเขามั่นใจว่ารับมือและแก้ปัญหานี้ได้ เมื่อรวมกับโครงสร้างบริหารที่เขาถือหุ้น Facebook 16% แต่มีหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงโหวตถึง 60% จึงชัดเจนว่าคนที่จะทำให้เขาลาออกได้ก็มีเพียง Mark Zuckerberg เองเท่านั้น

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium