บรรดานักวิจัยประกาศเลิกแบน KAIST แล้ว หลังจากได้รับคำมั่นว่าจะไม่วิจัย "หุ่นยนต์สังหาร"

by ตะโร่งโต้ง
10 April 2018 - 18:38

หลังจากที่เหล่านักวิจัยสายงานพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ระดับแนวหน้าหลายรายออกมาร่วมกันลงชื่อประกาศคว่ำบาตร KAIST เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการประกาศโครงการวิจัยด้านเทคโนโลยีร่วมกับบริษัทผลิตอาวุธของเกาหลีใต้ ให้หลังเพียงไม่กี่วันทาง KAIST ก็ต้องออกประกาศจุดยืนและให้คำมั่นต่อทุกคนว่าจะไม่ใช้งานวิจัยเพื่อสร้าง "หุ่นยนต์สังหาร"

การประกาศคำมั่นนี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจดหมายเปิดผนึกประกาศการคว่ำบาตรสถาบันจากเกาหลีใต้ถูกเผยแพร่ โดย Toby Walsh ผู้ประสานงานการประกาศคว่ำบาตรกล่าวถึงถ้อยแถลงของ KAIST ว่า

แรกเริ่มเราถามหาคำยืนยันด้วยการติดต่อโดยตรงกับทางมหาวิทยาลัยนานกว่า 1 เดือนมาแล้วเกี่ยวกับเป้าหมายของการจัดตั้งห้องปฏิบัติการใหม่ของพวกเขา แต่หลังจากที่เราประกาศเรื่องการคว่ำบาตร KAIST ออกมาแถลงยืนยันอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนแบบชัดเจน

แม้ความไม่ลงรอยระหว่าง KAIST กับเหล่านักวิจัยจากทั่วโลกดูจะคลี่คลายลงแล้ว แต่การประกาศคว่ำบาตรยังคงส่งผลกระทบปลุกประชาคมโลกให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ โดยในวันจันทร์หน้าตัวแทนจากชาติสมาชิกสหประชาชาติกว่า 120 ประเทศ จะประชุมกันที่ Geneva และหารือกันในหัวข้อ "หุ่นยนต์สังหาร" นี้ และในเดือนพฤศจิกายนปีนี้จะมีคณะกรรมาธิการที่ UN จัดตั้งโดยประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะร่วมมือกันเพื่อหาทางออกข้อกำหนดแนวทางการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้

ที่มา - Reuters, South China Morning Post

Blognone Jobs Premium