Towailet ส้วมพลังแดดโคตรล้ำ ไม่ต้องต่อสายไฟ ไม่ต้องใช้ท่อน้ำ ไม่ต้องทำบ่อเกรอะ

by ตะโร่งโต้ง
10 April 2018 - 21:35

บริษัท Nishimu ผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าและระบบโทรคมนาคมของญี่ปุ่นเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นส้วมสำเร็จรูปที่ทำงานด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งความยอดเยี่ยมของมันคือการออกแบบระบบการทำงานภายในช่วยให้ไม่ต้องต่อระบบไฟ, ระบบน้ำ หรือระบบระบายกากของเสียออกภายนอกแต่อย่างใด

ส้วมสำเร็จรูปนี้มีชื่อว่า "Towailet" (ซึ่งเป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับคำภาษาอังกฤษว่า "Twilight") มีให้เลือก 2 รุ่น คือรุ่นเล็กห้องน้ำเดี่ยว และรุ่นใหญ่ห้องน้ำคู่แบ่งเป็นห้องชาย-หญิง โดยเป็นห้องน้ำแบบโถนั่งมีชักโครกตามสไตล์ตะวันตก ถูกออกแบบมาเพื่อให้สะดวกในการขนย้ายไปติดตั้งใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก โดยน้ำหนักโครงสร้างเปล่าทั้ง 2 รุ่นอยู่ที่ 1.5 ตัน ใช้พลังงานเท่ากัน

สาเหตุที่ Towailet ไม่ต้องต่อไฟจากภายนอกใช้งาน เพราะมันมีแผงโซลาร์เซลล์ที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้เองด้วยกำลังจ่ายไฟ 1.5 กิโลวัตต์ โดยมีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนไว้กักเก็บพลังงานขนาด 8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

ส่วนเรื่องน้ำ เพียงเติมน้ำให้กับ Towailet ก่อนเริ่มใช้งานครั้งแรกปริมาณ 3 ลูกบาศก์เมตร จากนั้นระบบกรองและบำบัดน้ำภายใน Towailet จะช่วยให้การใช้งานสามารถใช้น้ำเดิมวนซ้ำได้ใหม่โดยไม่ต้องเดิมน้ำดีเข้าไปเพิ่ม ทั้งนี้ Nishimu ระบุว่าใช้วัสดุพลาสติกสังเคราะห์พิเศษเป็นแผ่นกรองน้ำ ทำให้ได้น้ำที่สะอาดไร้สี ไร้กลิ่น ซึ่ง Nishimu อ้างว่าสิ่งประดิษฐ์แผ่นกรองน้ำนี้อยู่ในระหว่างการขอจดสิทธิบัตรด้วย

และความสามารถที่น่าสนใจที่สุดคือระบบย่อยสลายสสารจากการขับถ่ายของผู้ใช้ห้องน้ำ Towailet ซึ่งใช้จุลินทรีย์ในการย่อยสิ่งปฏิกูลเหล่านั้น โดยสิ่งที่เหลือจากการย่อยสลายส่วนใหญ่จะกลายเป็นน้ำ (ซึ่งจะถูกนำไปหมุนเวียนใช้ใหม่) และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งนี้ Nishimu ระบุว่าในการใช้งานจะมีตะกอนหลงเหลือจากการย่อยสลายน้อยมากจนเรียกได้ว่าแทบไม่มีเลย นั่นทำให้ในการติดตั้งใช้งาน Towailet นั้นไม่จำเป็นต้องเตรียมบ่อเกรอะหรือต้องคอยสูบเอากากตะกอนออกจากถังพัก

Towailet สามารถรองรับการใช้งานได้สูงสุด 300 รอบต่อวัน โดยแต่ละรอบจะใช้น้ำแค่ 6 ลิตร และใช้กำลังงานไฟฟ้าเพียง 400 วัตต์ และสามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งใช้งานได้ในหลากหลายสถานที่ทั้งในร่มและกลางแจ้ง อาทิ พื้นที่ศูนย์อพยพ, ที่พักชั่วคราวผู้ประสบภัยพิบัติ, สถานที่จัดงานการแสดงหรือสนามกีฬา หรือแม้กระทั่งบนเรือโดยสารขนาดใหญ่

Nishimu เคยนำเอา Towailet รุ่นต้นแบบไปให้ศูนย์อาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน Kyushu ทดลองใช้งานจริงในช่วงปลายปีที่แล้วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ส่วนตอนนี้เมื่อการพัฒนาห้องน้ำพลังแดดสมบูรณ์พร้อมแล้วก็จะเริ่มขาย Towailet ในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 นี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลราคาวางจำหน่ายแต่อย่างใด

ที่มา - Japan Today

Blognone Jobs Premium