เชิญเสนอไอเดียให้กับรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

by mk
25 December 2008 - 15:34

มีคนถามผมว่าจะส่งคำถามถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีคนใหม่หรือเปล่า

ผมคิดว่าที่น่าสนใจกว่าคือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทำไม?

นานๆ ทีเราจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จบ ดร. สาขานิวเคลียร์ฟิสิกส์ และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง "ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ" (NECTEC) ซึ่งปัจจุบันก็เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเช่นกัน (อ่านประวัติ)

ผมคิดว่าผู้อ่าน Blognone จำนวนไม่น้อยนั้นอยู่ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ซึ่งมีความหมายกว้างกว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเพียงอย่างเดียว) และน่าจะ "เห็น" โอกาสและแนวทางการพัฒนาประเทศโดยใช้วิทยาศาสตร์+เทคโนโลยีในด้านต่างๆ ไม่มากก็น้อย ในเมื่อเรามีรัฐมนตรีที่น่าจะ "อ่าน" ข้อเสนอของพวกเรารู้เรื่อง (ที่พิสดารและไม่ค่อยมีใครเสนอ) ก็น่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะรวบรวมข้อเสนอของพวกเราส่งไป

ผมไม่รับประกันว่าข้อเสนอเหล่านี้จะส่งถึงมือของคุณหญิงกัลยา (และจะได้รับคำตอบเหมือนตอนสัมภาษณ์ รมต. มั่น พัธโนทัย เพราะว่ามันไม่ใช่คำถาม) แต่จะลองพยายามติดต่อดูครับ

กติกาก็คล้ายๆ Ask Blognone ครั้งที่แล้วมา

  • เสนอไอเดียการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับประเทศไทยในอนาคต จะเป็นในแง่ไหนก็ได้ แต่คนละ 1 ประเด็นเท่านั้น (แปลว่าเสนอไอเดียที่คุณคิดว่าสำคัญที่สุดมาเพียงอันเดียว)
  • จำกัดความยาว 5 บรรทัดในคอมเมนต์ เขียนยาวไม่มีใครอ่าน สรุปมาให้จบภายใน 5 บรรทัด
  • ขอความกรุณาอ่านไอเดียที่มีคนเสนอมาแล้วก่อน ถ้าไอเดียคล้ายๆ กันก็ตอบให้ตรงกับคอมเมนต์อันนั้น เพื่อความสะดวกในการรวบรวม และให้ผู้อ่านคนอื่นตามถกเถียงประเด็นได้ง่าย
  • ผมไม่ค่อยอยากทำแต่ว่าหลังๆ มีคนผิดกติกาเยอะขึ้น ดังนั้นทำผิดกติกาก็โดนลบคอมเมนต์ทันที ถือว่าเตือนแล้วตรงนี้

หมายเหตุ: ถ้าคิดอะไรไม่ออก ลองดู นโยบายด้านเทคโนโลยีของโอบามา

Blognone Jobs Premium