ประธานาธิบดีทรัมป์สั่งตรวจสอบไปรษณีย์สหรัฐฯ หลังจากที่กล่าวหาว่า Amazon ทำให้ขาดทุน

by nutmos
13 April 2018 - 13:55

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งให้ตรวจสอบการเงินของไปรษณีย์สหรัฐฯ หรือ USPS หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขากล่าวถึง Amazon ว่าใช้งานไปรษณีย์สหรัฐฯ​ ราวกับเป็นเด็กส่งของของตัวเอง โดยใช้ให้ส่งของเป็นปริมาณมากจนทำให้ USPS ขาดทุนนับพันล้านดอลลาร์ต่อปี และอาจออกคำสั่งให้ Amazon ต้องใช้อัตราค่าส่งใหม่เพื่อให้ USPS ไม่ขาดทุน

คำสั่งของทรัมป์มีตอนหนึ่งที่เขียนไว้ว่า มีปัจจัยหลายอย่างเช่นปริมาณจดหมาย First-Class ที่ลดลงมาก รวมกับข้อบังคับทางกฎหมายที่บังคับใช้กับ USPS มีผลทำให้กิจการต้องขาดความมั่นคงและมีค่าใช้จ่ายที่ยืดหยุ่นไม่ได้ ผลลัพธ์คือเกิดโครงสร้างที่ขาดทุน ซึ่ง USPS กำลังอยู่บนเส้นทางการเงินที่ไม่แน่นอน และจะต้องปรับโครงสร้างเพื่อป้องกันหายนะของกิจการที่ใช้เงินภาษีนี้

แม้ว่าคำสั่งของทรัมป์ที่ออกมาล่าสุดนี้ไม่ได้เผยชื่อของ Amazon โดยตรง แต่จากท่าทีที่ออกมาก่อนหน้าทำให้หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ซึ่งหากทรัมป์จะสั่งให้ USPS ทำข้อตกลงกับ Amazon ใหม่ที่ทางบริษัทต้องจ่ายแพงขึ้น ก็อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และผลกำไรของ Amazon อย่างเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายคนและแม้กระทั่งที่ปรึกษาของทรัมป์เองก็ให้ความเห็นว่าพัสดุปริมาณมากที่ Amazon จ้างให้ USPS ดำเนินการส่งทำให้ USPS มีกำไร ในขณะที่ฝั่งจดหมายที่มียอดการส่งลดลงเรื่อย ๆ นั้นเป็นสาเหตุการขาดทุนของ USPS ต่างหาก

USPS มีเวลา 120 วันในการตอบกลับคำสั่งของประธานาธิบดีโดยจะต้องส่งผลสรุปของการสืบสวนและคำแนะนำกลับมา

ที่มา - NBC (Twitter), The Verge

ภาพ ArtisticOperations/Pixabay (CC0 Creative Commons)

Blognone Jobs Premium