True แถลงกรณีข้อมูลหลุด เป็นข้อมูลการลงทะเบียนซิมผ่าน iTruemart โดนแฮ็ก

by mk
14 April 2018 - 10:53

จากข่าว TrueMove H เผลอเปิดสตอเรจบน S3 ออกสาธารณะ ข้อมูลภาพบัตรประชาชนลงทะเบียนเลขหมายหลุดจำนวนมาก ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ของวันนี้

ล่าสุด Blognone ได้รับอีเมลแถลงการณ์จาก True โดยมีเนื้อหาทั้งหมดท้ายข่าว อีเมลฉบับนี้มาจาก iTruemart ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของ True (ปัจจุบันกลายเป็น Wemall) โดยระบุว่าข้อมูลที่หลุดเป็นข้อมูลของลูกค้า Truemove H ที่ลงทะเบียนซิมผ่าน iTruemart เท่านั้น และไม่กระทบระบบหลักของ Truemove H

อย่างไรก็ตาม ในอีเมลยังระบุว่านี่เป็นการ "แฮ็คข้อมูล" ของลูกค้า ซึ่งตีความได้ว่าข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ผ่าน Amazon S3 นั้นไม่ใช่บัญชีของ True แต่เป็นบัญชีของบุคคลอื่นที่แฮ็กข้อมูลมาจาก True อีกทีหนึ่ง (Blognone จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก True ต่อไป)

ในแถลงการณ์ยังระบุว่าจะแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ หากใครได้รับการแจ้งเตือนจาก True แล้ว สามารถแจ้งข้อมูลไว้ได้ในคอมเมนต์ครับ

อัพเดต 1 ตัวแทนจาก True ขยายความเพิ่มเติมว่ากระทบเฉพาะลูกค้า "เฉพาะแคมเปญที่ซื้อเครื่องพร้อมเปิดเบอร์ที่ไอทรูมาร์ท ผ่านช่องทางเว็บไซต์ iTrueMart"

ชี้แจงจากไอทรูมาร์ท

14 เมษายน 2561; จากกรณีที่มีข่าวเรื่องข้อมูลลูกค้าที่ลงทะเบียนใหม่ถูกเปิดเผยในที่สาธารณะนั้น ไอทรูมาร์ทรู้สึกเสียใจและขออภัยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทันทีที่ทราบเรื่องดังกล่าว บริษัทฯ ก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดทันที

ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับระบบของไอทรูมาร์ท ไม่ส่งผลกระทบกับระบบของทรูมูฟ เอช เป็นการ hack ข้อมูลลูกค้าที่ได้ซื้อมือถือพร้อมแพคเกจบริการทรูมูฟ เอช โดยมีการลงทะเบียนซิมผ่านช่องทาง iTrueMart

โดยล่าสุดทีมงานไอทรูมาร์ท ได้ดำเนินการแก้ไขเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าแล้ว พร้อมทั้งจะมีการส่งแจ้งเตือนไปยังลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้ทราบถึงมาตรการของบริษัทที่จะดำเนินการเพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า หากถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

ทีมงานไอทรูมาร์ท ขอยืนยันว่า บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด เรื่องการปกป้องและรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามาโดยตลอด และสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ บริษัทฯมิได้นิ่งนอนใจ โดยกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับโลก รวมถึงการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลของลูกค้าจะได้รับการดูแลปกป้อง ด้วยมาตรฐานสูงสุดทั้งในด้านเทคโนโลยีและทางกฎหมาย

Blognone Jobs Premium