Elon Musk ยอมรับ เขาผิดเองที่ให้ใช้หุ่นยนต์ประกอบ Tesla Model 3 มากเกินไป

by BlackMiracle
15 April 2018 - 04:02

ในขณะที่สถานการณ์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ผลิตอยู่ที่ 2,000 กว่าคันต่อสัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าปัญหาที่ผลิตได้ต่ำกว่าเป้าไปมากเกิดจากซัพพลายเออร์ แต่ล่าสุดก็มีรายงานออกมาว่าหนึ่งในสาเหตุคือ Tesla ใช้หุ่นยนต์ช่วยประกอบรถมากเกินไป

รายการ CBS This Morning ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานและสายการผลิต Tesla Model 3 โดยมี Elon Musk พาเดินพร้อมตอบคำถามหลายเรื่องและนี่เป็นครั้งแรกที่ Tesla อนุญาตให้มีการถ่ายทำสายการผลิตรถรุ่นนี้ด้วย

เมื่อพูดถึงปัญหาการผลิต พิธีกรได้ยกคำพูดของ Elon เมื่อวันเปิดตัว Model 3 ว่า Tesla จะเข้าสู่ช่วงนรกของการผลิต (production hell) ซึ่ง Elon บอกในรายการนี้ว่าปัญหาที่ผ่านมามันแย่กว่าที่เขาคิดไว้เสียอีก พร้อมระบุว่าพวกเขาใส่เทคโนโลยีเข้าไปในรถรุ่นนี้มากเกินไป

สายการผลิต Tesla Model 3 ถูกยกให้เป็นหนึ่งในสายการผลิตที่ใช้หุ่นยนต์มากที่สุดในโลก แต่นั่นกลับเป็นปัญหาเสียเอง ซึ่งพอพิธีกรถาม Elon ว่าหุ่นยนต์เหล่านั้นทำให้กระบวนการผลิตช้าลงในบางครั้งหรือไม่ เขาตอบว่าใช่ทันที พร้อมเสริมว่าโรงงานเคยมีเครือข่ายสายพานการผลิต (conveyor belt) ที่ซับซ้อนมาก และมันไม่เวิร์ค พวกเขาเลยเอาออกไปทั้งหมด (we got rid of the whole thing) และเห็นด้วยว่าควรใช้มนุษย์มาทำงานมากกว่านี้

Elon มาคุมกระบวนการผลิตด้วยตนเองตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และนอนที่โรงงานเสียเลยเพราะการทำงานเข้มข้นมากจนเขาไม่มีเวลากลับบ้านไปอาบน้ำนอน ซึ่งการที่เขาใช้เวลาอยู่ในสายการผลิต ทำให้เห็นปัญหาและสั่งแก้ไขได้ทันที พร้อมกันนี้เขายังได้พาไปดูโซฟาในห้องประชุมที่เขาใช้เป็นห้องนอน มีหมอนกับผ้าห่มวางอยู่ และตอนท้ายของรายการ พิธีกรกล่าวว่าเธอแอบถามคนงานแถวนั้น และได้รับคำยืนยันว่า Elon นอนที่โรงงานจริงๆ

สุดท้ายเขายังได้ทวีตยอมรับว่าการใช้หุ่นยนต์มากเกินไปนั้นเป็นความผิดของเขาเอง และเขาประเมินมนุษย์ต่ำไป

ชมคลิปเต็มได้ด้านล่างครับ

ที่มา - CBS News

Blognone Jobs Premium