รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพัฒนาแอพส่งข้อความเข้ารหัสใช้เอง ไม่พึ่ง WhatsApp, Telegram เตรียมใช้จริงปีนี้

by nutmos
17 April 2018 - 03:32

รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพัฒนาบริการส่งข้อความเข้ารหัสของตัวเอง เนื่องจากความกังวลจะถูกสอดแนมการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยโฆษกกระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศสยืนยันว่าตอนนี้บริการที่พัฒนาใหม่เริ่มทดสอบการใช้งานแล้ว ตามแผนคือจะให้รัฐบาลทั้งหมดใช้บริการส่งข้อความใหม่ภายในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคมปีนี้ และสุดท้ายแล้วจะเปิดให้ประชาชนใช้งานได้ด้วย

โฆษกกระทรวงดิจิทัลเผยว่า “เราต้องหาหนทางใช้บริการส่งข้อความเข้ารหัสที่ไม่ได้เข้ารหัสในสหรัฐฯ หรือรัสเซีย” (หมายถึง WhatsApp และ Telegram ตามลำดับ) ซึ่งการใช้บริการแชทเข้ารหัสจากนอกประเทศนั้นมีโอกาสที่ความลับต่าง ๆ จะรั่วไหลได้จึงต้องพัฒนาระบบขึ้นมาเอง

เจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี Emmanuel Macron (ซึ่งปัจจุบันบุคคลเหล่านี้เป็นที่ปรึกษารัฐบาลหรือเป็นรัฐมนตรีตามหน่วยงานต่าง ๆ) ติดต่อสื่อสารผ่านแอพ Telegram เป็นหลักตั้งแต่การวางแผนเลือกตั้งในปีที่แล้ว ซึ่งแหล่งข่าวของ Reuters ที่ใกล้ชิดกับ Macron เผยว่าตอนที่เขาเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในรัฐบาลก่อนหน้าก็มีความตั้งใจจะใช้บริการส่งข้อความที่แม้แต่คู่แข่งก็อ่านไม่ได้ ผลลัพธ์จึงมาลงที่ Telegram แต่เมื่อช่วงต้นปีเกิดมีความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวสูงขึ้น จึงทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสเลือกทำบริการส่งข้อความขึ้นมาเอง

ที่มา - Reuters

Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินพร้อมกับ Florence Parly, Édouard Philippe และ Geneviève Darrieussecq ภาพจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium