ในขณะที่ Facebook โดนอัดเละเรื่องข้อมูลหลุด บริษัทอื่นในซิลิคอนวัลเล่ย์กลับเงียบกริบ

by sunnywalker
17 April 2018 - 04:28

ในขณะที่ Facebook ถูกเพ่งเล็งเรื่องปัญหาการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล และยังถูกบางฝ่ายมองว่ามีอำนาจผูกขาดในตลาดโฆษณาดิจิทัล นำมาสู่เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของ Facebook ที่ Mark Zuckerberg ตอบคำถามวุฒิสภาเรื่องข้อมูลหลุด 1,2 ในวันที่ 10-11 เมษายนที่ผ่านมา

คำถามคือ Facebook เป็นบริษัทไอทีรายเดียวที่ถือข้อมูลผู้ใช้ไว้ในมือหรือไม่

คำตอบก็คือ ไม่ใช่อย่างแน่นอน บริษัทอื่น ยกตัวอย่างเช่น Google มีมูลค่าโฆษณาดิจิทัลอาจจะมากกว่า Facebook ถึง 2 เท่า และมีผลิตภัณฑ์ถึง 7 ตัว เช่น Gmail, YouTube และแสดงโฆษณาโดยอาศัยข้อมูลของผู้ใช้หรือความสนใจของผู้ใช้ Amazon เองก็ใช้กลยุทธ์โฆษณาเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ข้อมูลประวัติการซื้อสินค้า และยังมีความกังวลจากผู้ใช้เรื่องลำโพงอัจฉริยะที่มีไมโครโฟนในอุปกรณ์ที่ตั้งอยู่ในบ้านเลย

Jason Kint ผู้บริหารระดับสูงของ Digital Content Next ตั้งข้อสังเกตว่าตั้งแต่ Facebook มีประเด็นฉาวข้อมูลหลุดขึ้นมา ทั้ง Twitter และ Google ก็พยายามทำตัวเงียบมาตลอด

The New York Times ระบุว่าก่อนวันที่ Zuckerberg ต้องเข้าตอบข้อสงสัยของวุฒิสภา Charles Grassley ประธานคณะกรรมการตุลาการวุฒิสภาได้ส่งจดหมายถึง Sundar Pichai แห่ง Google และ Jack Dorsey จาก Twitter ด้วย เป็นจดหมายถามคำถาม 14 ข้อ ถามถึงการจัดการข้อมูลและการตรวจสอบความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ แต่ทั้งสองบริษัทจะตอบกลับจดหมายของ Grassley ในวันที่ 25 เมษายนนี้

มีคำถามเกี่ยวกับการติดตามผู้ใช้ที่ล็อกออกจากบัญชีของ Facebook ด้วยในวันที่ื Zuckerberg เข้าชี้แจงต่อวุฒิสภา เขาตอบว่า Google และบริษัทอื่นก็ใช้แนวทางเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม Dean Garfield หัวหน้ากลุ่ม Technology Industry Council ที่ถือเป็นตัวแทนของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่บอกว่า ไม่ช้าก็เร็ว บริษัทไอทีอื่นก็จะถูกเพ่งเล็งเรื่องความเป็นส่วนตัวด้วยเช่นกัน

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium